Cập nhật 28/09/2012 12:00:00 SA

Vĩnh Tường quyết tâm hoàn thành Chương trình nông thôn mới

Sau 2 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, với sự đồng thuận quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân. Huyện Vĩnh Tường phấn đấu đến năm 2013, có 3 xã điểm là Thượng Trưng, Ngũ Kiên và Tam Phúc hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới; năm 2015 có thêm 10 xã và đến năm 2020, 100% các xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, chương trình xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn, phản ánh toàn diện các mặt của xã hội ở nông thôn, để thực hiện thành công mục tiêu đó huyện Vĩnh Tường còn nhiều khó khăn phía trước.

Đường làng Vũ Di

 Vĩnh Tường từ lâu được biết đến là vựa lúa của tỉnh, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, thương mại và dịch vụ chiếm tỷ lệ thấp, đây là nguyên nhân chính tác động lớn đến kết quả thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, song công cuộc xây dựng nông thôn mới ở Vĩnh Tường còn gặp nhiều khó khăn, 8/19 tiêu chí các xã không đạt được; 3 xã làm điểm là Thượng Trưng, Ngũ Kiên và Tam Phúc cũng chỉ đạt từ 8-10/19 tiêu chí. Có tiêu chí mà chưa xã nào có thể hoàn thành như: chợ nông thôn, cơ cấu lao động, giáo dục và vệ sinh môi trường; có tiêu chí chỉ một số ít xã đã đạt được như: cơ sở vật chất văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập. Lý giải về điều này, ông Nguyễn Văn Xuân, Phó phòng Nông nghiệp huyện – người có thâm niên 30 năm gắn bó với nông nghiệp, nông thôn Vĩnh Tường cho biết: “Hiện nay trên địa bàn huyện có 11/26 xã có chợ nông thôn, trong đó có 8 chợ truyền thống, còn lại là chợ tạm nhưng tất cả đều chưa đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Một số xã không có nhu cầu mua bán, trao đổi khó triển khai xây dựng được chợ như: Vũ Di, Tân Cương, Tân Tiến, Yên Bình, Yên Lập…nếu đầu tư sẽ không hiệu quả, gây lãng phí tiền của Nhà nước. Do là huyện nông nghiệp là chủ yếu, tỷ lệ lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm tới 58,63%; tỷ lệ hộ nghèo cao, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn Quốc gia hiện chưa có xã nào đạt được; thu nhập bình quân của người dân khoảng 12-20 triệu/năm, rất khó đạt mức thu nhập 1,5 lần thu nhập bình quân của tỉnh. Do đó, nguồn vốn huy động trong nhân dân và từ các nguồn khác thu được thấp”.

Chúng tôi đến xã Nghĩa Hưng- một trong những xã hiện đã hoàn thành được ít tiêu chí nhất của chương trình nông thôn mới. Tiếp chúng tôi trong khuôn viên trụ sở mang những nét cũ kỹ, già nua của một công trình đã được xây dựng từ vài chục năm trước, ông Trần Văn Thái, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Mặc dù xã đã quy hoạch được khu hành chính, nhưng chưa thể xây dựng được do vướng mắc ở công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân một phần do ý thức của người dân và một phần bị hạn chế do Nghị định 42 của Chính phủ về quản lý đất trồng lúa”. Hỏi về những tiêu chí đã đạt trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương, ông Thái phấn khởi nói: “Đến nay cũng đã hoàn thành được 5/19 tiêu chí rồi, 2 tiêu chí mới chúng tôi tự đánh giá hoàn thành là nhà ở dân cư và y tế đã báo cáo với huyện”. Đưa chúng tôi đi thăm quan cánh đồng trên 60ha thường xuyên bị ngập úng do việc tiêu, thoát nước gặp nhiều khó khăn, ông Thái cho biết: “Xã chúng tôi chủ yếu thuần nông, 52% dân số làm nông nghiệp, trong khi đó, diện tích bị ngập úng lớn, không canh tác được. Nguyên nhân bị úng do hệ thống tiêu qua xã Tân Tiến bị ách tắc, nước không thoát được. chúng tôi đã nhiều lần đề nghị lên trên nhưng chỉ nạo vét được thời gian thì đâu lại vào đấy.” Điều này cũng dễ hiểu khi nhìn xuống chúng tôi thấy, lòng kênh đen ngòm, toàn rác rưởi và xác súc vật chết, do ý thức người dân vẫn còn chưa tốt trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn.

                                                                                                         Trụ sở UBND xã Nghĩa Hưng

 Cũng theo ông Thái: “Khó khăn lớn nhất của chúng tôi hiện nay đó là nguồn vốn để triển khai các dự án xây dựng nông thôn mới, kinh phí hỗ trợ của Chính phủ còn ít và chậm, trong khi, xã chủ yếu làm nông nghiệp nên các khoản huy động từ nhân dân không có, ngân sách xã thì chủ yếu dựa vào số tiền đấu giá đất. Chúng tôi có 3 vị trí đã quy hoạch, nhưng khi tổ chức đấu giá, do giá quá cao nên không có người mua, nhiều người đã bỏ cả tiền đặt cọc mà không mua đất. Chúng tôi đang phối hợp với Trung tâm đấu giá quyền sử dụng đất đề nghị với tỉnh giảm giá đất, để có kinh phí xây dựng hạ tầng kinh tế-xã hội. Một khó khăn nữa đó là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ cho quy hoạch, ngoài vướng mắc từ Nghị định 42 của Chính phủ còn do ý thức của người dân chưa cao. Hiện nay, trên địa bàn xã có nhiều hộ tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, vi phạm về đất đai, họ thỏa thuận với nhau bán đất ruộng, đặc biệt là những miếng đất ven quốc lộ 2 với giá cao hơn giá đền bù của Nhà nước. Về môi trường nông thôn, trước đây, chúng tôi đã thành lập tổ thu gom rác thải, đến tháng 8/2012, mới thành lập được Hợp tác xã môi trường. Tuy nhiên, do ý thức người dân còn chưa cao nên hiện tượng đổ rác bừa bãi, xả rác xuống kênh, mương vẫn còn nhiều. Chúng tôi phấn đấu đến 2013, sẽ cố gắng hoàn thành thêm được 2 tiêu chí nữa là tiêu chí thứ 5 về trường học, tiêu chí 13 hình thức tổ chức sản xuất, đạt được 7/19 tiêu chí theo quy định".

Về những giải pháp trong thời gian tới, ông Hoàng Quốc Trị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vĩnh Tường cho biết: “Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện sẽ tổ chức đánh giá chính xác thực trạng từng tiêu chí, từ đó, có hướng giải quyết phù hợp; phân bổ nguồn vốn đúng đối tượng, quyết tâm giải ngân hết số tiền phân bổ cho giải phóng mặt bằng, mở rộng các trường học, thiết chế văn hóa; chỉ đạo các xã được phân bổ vốn xây dựng công trình đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và đúng tiến độ thời gian. Đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc 3 xã điểm đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến toàn dân, về mục đích, ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của công cuộc xây dựng nông thôn mới, chú trọng biểu dương những điển hình tiên tiến, phê phán kịp thời tư tưởng sai lệch, ỷ lại; thực hiện lồng ghép các chương trình dự án và tập trung huy động mọi nguồn lực xã hội, phát động toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”.

theo Vinhphuc.vn

Danh sách hội viên

Đăng ký hội viên

Vui lòng điền thông tin đăng ký sau đây

Họ và tên
Giới tính
Email

Hát về Vĩnh Tường