Cập nhật 04/05/2024 09:49:58 CH

“Mùa” làm đường ở Vĩnh Tường

rong những năm qua, phong trào làm đường giao thông nông thôn (GTNT) ở huyện Vĩnh Tường đã tạo nên sự bứt phá. Một khí thế mới, động lực mới được lan tỏa để người dân thi đua phát triển KTXH, góp phần quan trọng đổi mới bộ mặt nông nghiệp nông thôn trên địa bàn huyện.

vinh

Đường GTNT các thôn, xóm trên địa bàn huyện Vĩnh Tường được bê tông hóa, tạo nên diện mạo nông thôn mới.

Đến Vĩnh Tường, hầu hết mọi người đều cảm nhận được mạng lưới giao thông ở các thôn, xóm đã được bê tông hoá khang trang, sạch đẹp, tạo nên diện mạo nông thôn mới. Minh chứng cho điều đó là phong trào làm đường GTNT ở xã Ngũ Kiên. Với 100%  các tuyến đường GTNT của xã được bê tông hóa, việc đi lại của nhân dân được thuận lợi, từng bước cải thiện đời sống cho người dân. Đồng chí Trương Quang Quá, Bí thư Đảng uỷ xã Ngũ Kiên tâm sự: Có được thành quả trên, công tác tuyên truyền được chúng tôi đặt lên hàng đầu bởi dân có hiểu, có thấy được lợi ích thiết thực thì mọi việc được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả. Bên cạnh đó, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã chỉ đạo sát sao, cùng “vào cuộc” và có cơ chế chính sách cụ thể, kịp thời, phù hợp động viên, khích lệ phong trào. Điều quan trọng nữa là lãnh đạo biết tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu chọn lọc ý kiến đóng góp của dân và công khai, minh bạch về tài chính, quyết toán. Đó là nguyên nhân để phong trào làm đường GTNT phát huy hiệu quả, và được nhân dân đồng tình ủng hộ”.

Nếu tính từ năm 2001 đến 2006 là giai đoạn khởi đầu cho việc thực hiện mục tiêu chiến lược xây dựng giao thông nông thôn, Vĩnh Tường luôn là một trong những huyện dẫn đầu trong tỉnh nhờ thành tích vượt trội. Với phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ngay từ những ngày đầu chiến dịch, Vĩnh Tường đã huy động được sức người, sức của của hàng vạn cán bộ, đảng viên, nhân dân trong huyện. Nhờ đó mà toàn huyện đã có một mạng lưới giao thông phân bổ khá đồng đều giữa các xã, thị trấn và các vùng sản xuất trong huyện. Liên tục từ năm 2000 đến nay, Vĩnh Tường đều được tặng Cờ của Chính phủ, của Bộ GTVT và của tỉnh về thành tích làm giao thông nông thôn. Vừa qua, Vĩnh Tường vinh dự là huyện duy nhất của tỉnh và là một trong 20 huyện trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào phát triển GTNT giai đoạn 2001-2010.

Phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2011 huyện Vĩnh Tường triển khai đề án phát triển GTNT giai đoạn 2011-2015; thành lập BCĐ và 8 cụm chỉ đạo do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm trưởng ban, các Phó Bí thư làm phó ban và thành viên là lãnh đạo HĐND, UBND, các trưởng, phó các ban của đảng, đoàn thể và các phòng ban của huyện. Trên cơ sở đề án của huyện, các xã, thị trấn đã vận dụng vào tình hình thực tế của địa phương, xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức thực hiện tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng GTNT và có kế hoạch hỗ trợ vốn từ cân đối nguồn ngân sách xã. Tổ chức phát động chiến dịch đến tất cả các xã, thị trấn, tạo ra không khí phấn khởi trong nhân dân. Năm 2011, tổng khối lượng thực hiện đổ bê tông được: 23.575m3; làm mới, cải tạo, nâng cấp đường trục huyện được: 3,5km đạt 100% kế hoạch; đường trục xã được: 5,19km/2,0km vượt 159,6% kế hoạch; đường trục thôn, ngõ, xóm được: 23,7km/13km vượt 82,4% kế hoạch; làm mới và nâng cấp tấm đan rãnh thoát nước được 17,73km/16km vượt 10,81% kế hoạch. Nhiều xã khó khăn vẫn dành một khoản ngân sách đáng kể để đầu tư làm đường thông qua nguồn điều tiết và huy động các nguồn vốn khác và đã đạt được kết quả  tốt như: Phú Đa, Văn Xuân... Ngoài việc xây mới, cải tạo, nâng cấp đường trục chính, Vĩnh Tường còn phát động nhân dân thực hiện tốt việc duy tu, bảo dưỡng đường giao thông với 10km trục đường huyện và 30km trục đường liên xã. Thiết lập lại trật tự giao thông, xử lý và giải tỏa các vi phạm hành lang an toàn giao thông trên địa bàn huyện.

Nói về kết quả của phong trào làm đường GTNT, đồng chí Lê Chí Quang, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Tường cho biết: “Có được sự thay đổi tích cực trong nhận thức và hành động là nhờ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đã đồng thuận, nhất trí cao từ chủ trương đến thực hiện. Việc tuyên truyền vận động được triển khai dưới mọi hình thức trên cơ sở nòng cốt là các tổ chức đoàn thể; biết phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên… Ban chỉ đạo các xã bám sát đề án giao thông và tình hình thực tế của địa phương để xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết trong chỉ đạo, phát động chiến dịch và triển khai thực hiện. Quan trọng nhất là dân được bàn, được tham gia giám sát công trình và được biết mọi vấn đề liên quan đến tài chính. Đặc biệt, việc huy động vốn và quản lý sử dụng vốn quỹ giao thông luôn được minh bạch, được nhân dân tin tưởng; hầu hết các đường liên thôn xã, ngõ xóm do dân tự thu tự làm nên giá thành hạ, chất lượng đảm bảo. Bên cạnh đó, việc thực hiện tốt cơ chế điều hành; phát động chiến dịch đúng thời điểm; có cơ chế hỗ trợ hợp lý, tổng kết khen thưởng kịp thời… cũng là những yếu tố tạo nên sự thành công”.

Đã thành thông lệ mùa khô hàng năm cũng là thời điểm đất và người Vĩnh Tường bước vào một “vụ mùa” mới: Mùa làm đường. Về quê lúa hôm nay không khó để nhận thấy sự háo hức, vui mừng, phấn khởi của Đảng bộ và nhân dân trước những thành quả đạt được trong việc làm đường GTNT. Cùng với đó là khí thế “hừng hực” của các địa phương trong huyện chuẩn bị “chiến dịch” làm GTNT năm 2012 với mục tiêu: Tập trung ưu tiên làm đường bê tông trục chính trong các khu dân cư, gắn với xây rãnh tiêu thoát nước có nắp đậy, kết hợp giao thông với vệ sinh môi trường đã đi vào thực hiện. Mùa khô đã rất gần.

Theo báo Vĩnh Phúc

Danh sách hội viên

Đăng ký hội viên

Vui lòng điền thông tin đăng ký sau đây

Họ và tên
Giới tính
Email

Hát về Vĩnh Tường