Cập nhật 30/04/2024 10:14:23 SA

Đầm Chúa hôm nay

Những ngày này, hàng chục tay câu bán chuyên (CLB câu cá Đầm Vạc) đã tập trung về hồ đầm Chúa (Đống Đa, Ngô Quyền) thi tài. Đứng xem họ chưa đầy chục phút, song tôi thấy rất nhiều tay câu đã liên tục giật cần. Dưới lưỡi câu, những con cá rô phi uốn cong đuôi thi nhau vãy. Không vội vàng, những tay câu điềm tĩnh gỡ nhẹ từng chú cá rồi thả vào cái túi lưới treo lập lờ sát mặt nước.

/
Một góc Đầm Chúa hôm nay.

Chán mắt, tôi lững thững thả bộ ra chòi nghỉ. Hoàng hôn xuống thấp nhuộm mặt nước hồ vàng thâm. Cảnh sắc ấy khiến “dung mạo” hồ đầm Chúa càng thêm lung linh, huyền ảo. Có lẽ chưa bao giờ hồ đầm Chúa đẹp như thế. Vẻ đẹp nên thơ, quyến rũ của nó thu hút ngày càng nhiều người đến chiêm ngưỡng và tận hưởng những giây phút thư giãn. Với những người cao tuổi, thường hay bách bộ thì nơi đây còn là “điểm hẹn sức khỏe” lý tưởng. Vào những buổi chiều hè oi bức, hồ đầm Chúa càng thu hút nam thanh nữ tú và các em nhỏ tới dạo mát, vui chơi. Khi ấy, cả khu vực này trở nên sôi động, huyên náo. Một số quán nước giải khát cũng nhộn nhịp tranh thủ đến góp vui…

Khi được hỏi cảm nghĩ của mình về cảnh quan hồ đầm Chúa, anh Bùi Văn Thưởng, thành viên CLB câu cá Đầm vạc nói: “Thật tuyệt”. Ngồi thêm một lát ở hồ đầm Chúa tôi tình cờ bắt gặp một người đàn ông vừa dắt xe đạp, vừa thỉnh thoảng cúi rạp mình xuống đường để… nhặt rác. Trên ghi đông chiếc xe có treo lủng lẳng một túi rác to, chủ yếu là túi nilon và vỏ bim bim. Tò mò, tôi lại gần hỏi thì người đàn ông đó cho hay: “Tôi hay ra đây câu cá, thấy hồ đẹp như vậy mà thỉnh thoảng lại có rác thì xót lắm nên nhặt cho sạch”. Tôi giật mình trước câu trả lời của người đàn ông gày gò, đen đủi trước mặt. Giá như ai cũng có được những suy nghĩ ấy thì môi trường của chúng ta có lẽ đã tốt hơn rất nhiều.

Nhìn hồ đầm Chúa ngày nay tôi chợt nhớ cách đây dăm năm, cũng tại địa điểm này về trước. Khi ấy đầm Chúa như một ao tù hôi thối, bốn bề toàn rác. Do bị ô nhiễm nặng nên chẳng ai dám bén mảng tới đây, nếu có thì cũng chỉ là để… đổ rác. Tuy nhiên, đến năm 2008 hồ đầm Chúa có quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng, cải tạo lại. Với tổng kinh phí trên 13 tỷ đồng, dự án đường dạo và kè hồ đầm Chúa đã được khởi công và nhanh chóng hoàn thành đưa vào sử dụng. Công trình đã góp phần tạo cảnh quan, môi trường và tạo ra không gian vui chơi, giải trí cho nhân dân quanh vùng; giảm thiểu ô nhiễm môi trường và chống lấn chiếm lòng hồ.

Một số hộ dân ở sát hồ đầm Chúa cho biết: Trước đây hồ bị ô nhiễm nặng đến nỗi không loại cá nào có thể sống được. Cứ thả được vài ngày cá lại chết nổi trắng hồ. Người dân thì thi nhau đổ rác khiến hồ đầm Chúa ô nhiễm nặng. Tuy nhiên sau khi được kè đá, làm đường dạo thì dân không đổ rác nữa nên tình rạng ô nhiễm đã được khắc phục  đáng kể. Hiện nay hồ đầm Chúa đã thả được cá (thậm chí rất nhiều cá) nên rất nhiều tay câu đã tìm đến để câu cá thư giãn. Ông “chủ đầm” bây giờ không những vừa có thể thả cá lại vừa có cơ hội làm dịch vụ câu cá…

Ngoài việc kè đá xung quanh, hồ đầm Chúa còn được làm đường dạo chạy sát mép hồ với chiều dài 994m; vỉa hè được lát gạch xi măng Block với hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí đẹp. Bên cạnh đó, hồ đầm Chúa còn có các chòi nghỉ, ghế đá, bồn hoa, cây xanh… khiến không gian nơi đây trở nên hài hòa, thơ mộng.

Cô bạn gái thân của tôi người thủ đô sau khi ra chơi hồ đầm Chúa cũng phải thốt lên: “Chỗ này đúng là một góc của Hà Nội”. Quả thực, với kiến trúc hồ đầm Chúa, ngày đầu ra đây tôi đã thấy nó có nét gì đó rất giống với hồ trong công viên Thủ Lệ ở Hà Nội. Có thể nói, từ chỗ làm ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, đến nay sau khi được cải tạo hồ Đầm Chúa lại là “điểm hẹn sức khỏe”. Hơn thế, với cảnh sắc thiên nhiên ban tặng, dưới bàn tay con người đầm Chúa góp phần tô điểm, và tạo điểm nhấn cho bộ mặt thành phố Vĩnh Yên thêm hiện đại văn minh.

Bài, ảnh Hà Trần

Trần Hà (Báo Vĩnh Phúc)

Tin liên quan
Danh sách hội viên

Đăng ký hội viên

Vui lòng điền thông tin đăng ký sau đây

Họ và tên
Giới tính
Email

Hát về Vĩnh Tường