Cập nhật 05/05/2024 06:27:17 CH

Lòng dân Yên Lập

Trước đây, mạng lưới giao thông nông thôn của xã Yên Lập (Vĩnh Tường) chủ yếu là đường đất, việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhưng giờ đây, các thôn, xóm đều có đường bê tông vào đến từng ngõ, không còn cảnh lầy lội nữa. Đến nay, trên 95% trục đường của xóm được bê tông hoá, cơ bản đáp ứng yêu cầu lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân trong xã.

 

Xác định phát triển GTNT là động lực quan trọng góp phần phát triển kinh tế xã hội, trong những năm qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Lập đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về sự cần thiết làm đường GTNT, qua đó đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân. Trên cơ sở quy hoạch của huyện, xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về phát triển GTNT mùa khô, thành lập BCĐ làm đường GTNT. Hàng năm xã đều xây dựng kế hoạch trên cơ sở đó triển khai đến các khu dân cư, thôn xóm một cách công khai để nhân dân nắm rõ được định hướng phát triển và quy hoạch cụ thể.  Trong quá trình triển khai làm đường ở các thôn, xóm, xã đều cử cán bộ xuống giúp các thôn lập dự toán, thiết kế và xác định vị trí, tuyến đường có tính khả thi và đạt hiệu quả cao nhất, lấy đó làm điểm nhấn để các thôn, xóm khác học tập và làm theo.

Để đảm bảo công bằng, dân chủ trong quá trình triển khai thực hiện, hàng tuần BCĐ của xã đều tổ chức giao ban để nắm bắt tình hình, qua đó́ một số những khó khăn, tồn tại, vướng mắc đã được giải quyết dứt điểm, kịp thời, không để xảy ra bức xúc trong nhân dân. Nhờ có cách làm hợp lý đến nay, hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn, nội thôn trong xã được bê tông hoá đúng thiết kế và đảm bảo chất lượng, kỹ thuật. Đến nay, toàn xã đã bê tông hoá được 5,3km đường liên thôn, đạt 100%, đường trục thôn được gần 12km; các trục đường của xóm được cứng hoá đạt 95%. Riêng năm  2011, toàn xã làm được 36 tuyến đường ngõ, xóm, 3 tuyến đường trục của thôn với tổng khối lượng trên 1.300m3 bê tông...

Đồng chí Khổng Văn Bảy, Chủ tịch UBND xã  cho biết thêm: “Có được thành công như hôm nay, cấp uỷ chính quyền xã đã tăng cường công tác đối thoại trực tiếp với nhân dân và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở cơ sở. Chúng tôi cùng với các ban, ngành, đoàn thể  tổ chức hội nghị dân chủ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con và cùng nhau bàn bạc để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. Đặc biệt, để tăng cường hiệu quả tuyên truyền, chúng tôi đã quán triệt vận động cán bộ, đảng viên ở các thôn, xóm phải gương mẫu đi đầu trong việc góp công, góp của. Nhờ đó, chủ trương làm đường GTNT của xã nhanh chóng “thấm” vào nhận thức của người dân.”

Là một trong những cá nhân tiêu biểu, vinh dự được huyện Vĩnh Tường khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào vận động nhân dân làm đường GTNT, ông Nguyễn Quốc Chử, Bí thư chi bộ thôn Phủ Yên 1 tâm sự: Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất này nên tôi hiểu nỗi vất vả của người dân nơi đây. Đường sá đi lại rất khó khăn; mùa nắng thì bụi, mùa mưa thì trơn trượt. Vì vậy ngay sau khi có chủ trương của xã về làm đường GTNT, ông cùng với Ban công tác mặt trận tổ chức họp dân, lấy ý kiến đóng góp dân chủ của nhân dân; huy động sự vào cuộc của cán bộ, đảng viên, hội viên các tổ chức đoàn thể. Thông qua đó giao nhiệm vụ cụ thể cho ban vận động đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động, thông báo mức đóng góp và kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân tích cực đóng góp làm đường. Trong quá trình triển khai, có một tuyến đường dài 300m thuộc 17 hộ, nhưng khó khăn nhất ở đây là mức đóng góp giữa các hộ chênh lệch nhau nhiều; có hộ chỉ có một khẩu, có hộ 10 khẩu; nên một số hộ vẫn còn nghe ngóng chưa đóng góp. Thôn họp đến  lần thứ 3 vẫn chưa giải quyết được. Trước tình hình đó, Ban vận động của thôn đã phân công từng thành viên đến từng hộ gia đình, gặp từng người tuyên tuyền, giải thích, thuyết phục, tác động bằng nhiều hình thức. Qua nhiều lần thuyết phục, các hộ đã hiểu và nhận thức rõ hiệu quả của làm đường, nên đã tự nguyện đóng góp, tích cực tham gia làm đường. Với sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân, chỉ trong thời gian ngắn, các trục đường giao thông trong thôn Phủ Yên 1 đã hoàn thành trong niềm vui của người dân. Một hộ dân ở thôn Phủ Yên 1, không giấu nổi niềm vui khi nói về những hiệu quả mà chương trình làm đường GTNT mang lại: Được Đảng và Nhà nước quan tâm hỗ trợ, cuộc sống của bà con trong thôn đã được cải thiện đáng kể. Nhờ hiệu quả sử dụng của tuyến đường bê tông, gia đình tôi đã tập trung tăng gia phát triển kinh tế. Ngoài đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, gia đình nuôi thêm lợn; mỗi năm thu về trên 30  triệu đồng.

Có thể khẳng định, mỗi đoạn đường thôn, xóm được bê tông hóa là một minh chứng cho sự đồng thuận của người dân Yên Lập. Đây chính là những kinh nghiệm quý, những bài học thực tiễn trong phong trào làm đường GTNT để các địa phương nghiên cứu, vận dụng, góp phần thực hiện thành công chủ trương lớn của Đảng trong việc xây dựng nông mới.

Trần Hà (Báo Vĩnh Phúc)

Danh sách hội viên

Đăng ký hội viên

Vui lòng điền thông tin đăng ký sau đây

Họ và tên
Giới tính
Email

Hát về Vĩnh Tường