Cập nhật 13/10/2012 12:00:00 SA

Vĩnh Phúc: Gắn phát triển công nghệ thông tin với cải cách hành chính

Vĩnh Phúc đã đầu tư hạ tầng mạng truyền dẫn cáp quang và các thiết bị kết nối tại các cơ quan, đơn vị nhằm hướng tới bảo đảm chuyển tải thông tin thông suốt, an toàn, thuận tiện và kịp thời. Điều này phục vụ một cách tốt nhất sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh và giữa UBND tỉnh với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, đặc biệt góp phần to lớn trong việc cải cách hành chính.

Đến nay, Vĩnh Phúc có 100% các cơ quan nhà nước cấp tỉnh và cấp huyện có hệ thống mạng nội bộ hoàn chỉnh, kết nối Internet băng rộng. Tỷ lệ cán bộ, công chức làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ ở cấp tỉnh được trang bị máy tính đã đạt tới xấp xỉ 90%, cấp huyện đạt 75- 80% và cấp xã đạt trên 35%. Để nâng cao hiệu quả và ứng dụng rộng rãi tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cử các cán bộ trẻ có kiến thức thiết lập cơ chế trao đổi thông tin giữa các cơ quan nhà nước để thực hiện các nghiệp vụ liên thông trên mạng, giảm thiểu tối đa việc sử dụng giấy tờ. Tỉnh phấn đấu bảo đảm 60% văn bản giữa các cơ quan Nhà nước từ cấp huyện trở lên được lưu chuyển trên môi trường mạng. Có 80% cán bộ, công chức cấp tỉnh sử dụng thư điện tử cho công việc, 60% văn bản phục vụ cuộc họp của UBND tỉnh được cung cấp dưới dạng văn bản điện tử cho các đại biểu trước cuộc họp nhằm giảm thời gian đọc báo cáo và tăng thời gian thảo luận trong các cuộc họp tập trung...Vĩnh Phúc đã thí điểm một số cuộc họp, báo cáo trực tiếp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh thông qua hình thức hội nghị trực tuyến. Cải cách hành chính theo cơ chế "Một cửa" tại UBND thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên, Sở Tài nguyên Môi trường...đã giảm được nhiều phiền hà, các thủ tục không cần thiết được người dân, cũng như cán bộ công chứ đánh giá cao.

Chị Minh Đoan công tác tại Cổng thông tin giao tiếp điện tử (Sở Thông tin và truyền thông) Vĩnh Phúc cho biết: Trước đây niên giám thống kê là ấn phẩm được Cục Thống kê Vĩnh Phúc biên soạn hàng năm và phát hành ở dạng sách, mỗi năm một cuốn và mỗi cuốn vài trăm trang. Vài năm qua, niên giám thống kê được phát hành thêm một hình thức khác, đó là niên giám điện tử. Ở đó có bao gồm những chỉ tiêu thống kê cơ bản phản ánh thực trạng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc mỗi năm. Nội dung niên giám được sắp xếp theo 11 chuyên đề phản ánh điều kiện tự nhiên, cơ sở kinh tế - hành chính, dân số - lao động; phản ánh kết quả tổng hợp toàn bộ nền kinh tế và tình hình sản xuất kinh doanh của các ngành, lĩnh vực chủ yếu trên địa bàn Vĩnh Phúc. Tại đây còn có cả tư liệu thống kê kinh tế - xã hội chủ yếu của các tỉnh lân cận, các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng, của cả nước để những ai muốn tìm hiểu, có thể đối chiếu so sánh.

Cải cách hành chính

Thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc khi đưa Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” hiện đại vào hoạt động thì được người dân đánh giá thủ tục nhanh gọn, tính minh bạch hóa được nâng cao. Ở đây được trang bị các thiết bị công nghệ thông tin hiện đại như: máy tra cứu thủ tục hành chính bằng màn hình cảm ứng; hệ thống xếp hàng tự động; màn hình theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ; hệ thống camera giám sát. Nơi ngồi chờ của người dân được trang bị máy điều hòa thoáng mát trang nhã lịch sự, có các quầy tiếp nhận hồ sơ theo từng lĩnh vực, bàn hướng dẫn ghi hồ sơ… Người dân có thể dễ dàng biết được thông tin về tiến độ giải quyết hồ sơ của mình bằng cách quét mã vạch giấy biên nhận qua máy đọc mã vạch. Hệ thống sẽ tự động cung cấp thông tin cho người dân, thông qua đây người dân có thể biết được nhiều thông tin khác liên quan đến cơ chế chính sách hỗ trợ giá đất, các chỉ tiêu, chỉ số phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh từng năm... Có mô hình "một cửa" hiện đại này sẽ giảm được việc đi lại của người dân, đồng thời cán bộ của bộ phận một cửa cũng tiết kiệm được nhiều thời gian cho công việc thay vì phải thông báo kết quả trực tiếp cho người dân. Lãnh đạo UBND thành phố Vĩnh Yên có thể theo dõi, giám sát được tình hình hoạt động, quá trình giải quyết công việc của các phòng, ban và các cán bộ, công chức trực tại bộ phận một cửa.

Hiện tại, hầu hết các văn bản, công văn, các dự án đầu tư... có liên quan trực tiếp đến quyền lợi, lợi ích của người dân đều được tỉnh Vĩnh Phúc đưa lên "Cổng thông tin giao tiếp điện tử tỉnh Vĩnh Phúc". Việc lên mạng, vào mạng Internet để truy cập và tìm kiếm thông tin của cán bộ công chức ở nhiều cơ quan Vĩnh Phúc đã không còn xa lạ, lợi ích ban đầu mà người ta cảm nhận đó là kiết kiệm được thời gian, công sức, không ít người đã liên tưởng đến một ngày không xa Vĩnh Phúc sẽ có những cơ quan xây dựng mô hình "văn phòng không giấy"./.

NDK

Danh sách hội viên

Đăng ký hội viên

Vui lòng điền thông tin đăng ký sau đây

Họ và tên
Giới tính
Email

Hát về Vĩnh Tường