Cập nhật 13/10/2012 12:00:00 SA

Lúa thơm RVT trên đồng đất Vĩnh Phúc

Với những ưu điểm vượt trội: ngắn ngày, sạch sâu bệnh, khả năng chống chịu tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người sản xuất, bảo vệ môi trường và nâng cao sức khoẻ cộng đồng, giống lúa thơm RVT nhanh chóng chiếm được “cảm tình” của nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh.

Vựa lúa Vĩnh Tường lâu nay vốn là nơi tụ hội đông đảo không chỉ các giống lúa thuần mà còn rất nhiều giống lúa chất lượng cao. Vì thế, đối với một gương mặt thuộc hàng “sinh sau đẻ muộn” như RVT, sẽ không dễ dàng “lấy lòng” được nông dân cũng như các nhà quản lý ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, điều bất ngờ là chỉ sau vài vụ sản xuất thử nghiệm, RVT đã lập tức tạo được sự quan tâm đặc biệt của nông dân và những người quan tâm đến nông nghiệp.

 

Cùng với đoàn cán bộ ngành nông nghiệp, đơn vị cung ứng giống và nông dân đi thực tế tham quan mô hình trình diễn giống lúa thơm RVT tại thị trấn Vĩnh Tường, không ít nông dân so sánh: giống lúa thơm RVT sinh trưởng, phát triển tốt, đẻ nhánh khoẻ, tập trung, chống đổ tốt; kháng chịu với các loại sâu bệnh hại chính như: rầy nâu, đạo ôn, khô vằn, bạc lá; có số bông hữu hiệu cao hơn so với giống Khang dân 18 đối chứng. Không những vậy, các đại biểu còn được trực tiếp thưởng thức gạo RVT ngay tại hội nghị, ai nấy đều tấm tắc khen ngợi cơm dẻo, vị đậm, có mùi thơm nhẹ. Chị Mai xã Trung Nguyên, Yên Lạc so sánh: “Quê tôi thường xuyên ứng dụng các tiến bộ KHKT, các giống cây trồng năng suất, chất lượng cao. Nhưng thực tế tham quan hôm nay cho thấy còn có nhiều giống lúa cho giá trị sản xuất cao hơn. Cứ đà này, nông dân luôn được no đủ.  

Xuất phát từ mục tiêu chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác, vụ mùa năm 2012, Trung tâm khuyến nông- khuyến ngư tỉnh đã triển khai xây dựng mô hình trình diễn giống lúa thơm RVT với quy mô 40 ha tại 3 địa điểm: thị trấn Vĩnh Tường (Vĩnh Tường): 20ha; thị trấn Hương canh (Bình Xuyên): 10ha; xã Văn Quán (Lập Thạch): 10ha. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn cho thấy, giống lúa thơm RVT có thời gian sinh trưởng gần tương đương với Khang dân 18 nhưng lại có số bông hữu hiệu cao hơn, mức độ nhiễm sâu bệnh thấp. Không những thế, chất lượng cơm ngon, mềm có mùi thơm, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Với chất lượng gạo ngon, giá bán cao, RVT cho hiệu quả kinh tế 654.500 đồng/sào, cao hơn gần 300.000 đồng/sào so với Khang dân 18.  

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Bá Vọng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương (Vinaseed) cho biết, RVT là giống lúa do nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn sưu tầm từ nước ngoài về để tuyển chọn; hiện giống được chuyển giao bản quyền cho Vinaseed. Đây là giống lúa đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận giống Quốc gia. Hiện Công ty  đang tiến hành triển khai liên kết hợp tác với Tổng công ty Lương thực miền Bắc và các công ty kinh doanh lương thực khác xây dựng các vùng lúa thơm RVT và bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra để xây dựng thương hiệu gạo thơm RVT của Việt Nam, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. 

Ông Lê Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, trong 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới thì tiêu chí “nâng cao thu nhập cho nông dân” thực hiện rất khó khăn, đặc biệt ở những xã thuần nông. Vì vậy, việc đưa các giống cây trồng mới, có năng suất cao, chất lượng tốt vào gieo trồng là hết sức cần thiết để tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới. Gắn bó với đồng ruộng, nông dân Vĩnh Phúc đã và đang tích cực thực hiện chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, bảo đảm vững chắc an toàn lương thực ở địa phương, góp phần cho sự phát triển bền vững chung của xã hội. 

Theo vinhphuc.vn

Danh sách hội viên

Đăng ký hội viên

Vui lòng điền thông tin đăng ký sau đây

Họ và tên
Giới tính
Email

Hát về Vĩnh Tường