Cập nhật 06/03/2013 12:00:00 SA

Tứ Trưng - năng động làm giàu

Tôi không nhớ đã bao nhiêu lần về Thị trấn Tứ Trưng (Vĩnh Tường), song mỗi lần về, tôi đều cảm nhận được sự thay da, đổi thịt ở từng con đường, ngõ xóm cùng với niềm hân hoan, phấn khởi của người dân. Trên con đường bê tông trải dài, nối từ thị trấn vào các thôn xóm, những đứa trẻ tung tăng cắp sách tới trường; nụ cười rạng rỡ của các bà, các chị sau mỗi buổi chợ; màu xanh của lúa non ngút ngàn tầm mắt; những ngôi nhà cao tầng nằm san sát nhau… tất cả tạo nên bức tranh sống động của một thị trấn năng động, trù phú, ấm no

 

Làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia cầm, mô hình chăn nuôi vịt, lò ấp trứng của gia đình anh Nguyễn Văn Thủy, thị trấn Tứ Trưng (Vĩnh Tường) cho thu lãi trên 500 triệu đồng/năm. Ảnh: Trần Tỉnh

Đã bước sang năm thứ 8 làm kinh tế bằng mô hình trang trại, anh Nguyễn Văn Thuỷ ở khu 1 đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm cho mình. Anh tâm sự: Làm nghề gì cũng vậy, phải tư duy, năng động và giữ được uy tín với khách hàng. Có như vậy, nghề đó mới bền lâu”. Với suy nghĩ đó, từ hơn 5ha ruộng trũng cấy 1 vụ lúa bấp bênh, anh Thuỷ đã mạnh đầu tư cải tạo, quy hoạch trang trại theo mô hình V.A.C. Với phương châm “lấy ngắn, nuôi dài”, “góp gió thành bão”, hiện nay, gia đình anh  đang nuôi trên 7 nghìn con vịt; xây dựng 1 lò ấp trứng;  mỗi năm thu 20 tấn cá thịt, cá giống, sau khi trừ chi phí cho thu lãi trên 500 triệu đồng. Trang trại của gia đình anh Thuỷ tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên với mức thu nhập bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Gia đình chị Vũ Thị Huệ ở khu 8, mở cửa hàng kinh doanh chăn ga, gối đệm để làm giàu. Chị Huệ đã mạnh dạn mở rộng quy mô cửa hàng với nhiều loại sản phẩm chăn, ga, gối đệm, màn… mẫu mã đẹp, chủng loại phong phú, bền, giá thành lại hợp lý được người tiêu dùng trong và ngoài xã  tin dùng. Nhờ giữ được chữ tín với hàng khách và chữ tâm trong kinh doanh, mỗi năm, cửa hàng của gia đình chị thu lãi hàng trăm triệu đồng. Từ đó, chị có điều kiện chăm lo cho các học hành.

Tuy thành lập thị trấn chưa đầy 4 năm, nhưng Đảng bộ và nhân thị trấn Tứ Trưng đã đoàn kết, năng động, nhạy bén trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tạo bước chuyển biến tích cực trong đời sống, văn hoá, tinh thần của người dân.

Trong sản xuất nông nghiệp, Thị trấn tập trung chỉ đạo nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất nhằm tăng hệ số sử dụng đất… góp phần nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng. Năm 2012, tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 3.068 tấn; giá trị thu nhập trên 1ha đất canh tác đạt gần 100 triệu đồng. Phát huy tiềm năng vùng chiêm trũng, Thị trấn tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ đầu tư phát triển mô hình trang trại. Toàn thị trấn có gần 40 trang trại chăn nuôi, chăn nuôi kết hợp nuôi trồng thuỷ sản…góp phần đáng kể trong chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn và giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Xác định thương mại- dịch vụ là lĩnh vực mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương, thị trấn đã phát huy thế mạnh có đường trục 304 chạy qua và chợ Rưng, kết hợp đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều nghề mới, việc làm mới xuất hiện như buôn bán nhỏ, cơ khí, xay xát… thu hút trên 1.000 lao động tại địa phương có thu nhập ổn định. Vốn là vùng đất năng động, nhanh bén trong cơ chế thị trường, Thị trấn có hàng trăm  người đi xuất khẩu lao động; mỗi năm đem về nguồn thu nhập đáng kể cho địa phương. Năm 2012, Thị trấn có 207 lao động xuất khẩu, tổng thu nhập ước đạt chục tỷ đồng. 867 lao động đi làm ở các tỉnh cũng đóng góp quan trọng vào thu nhập của địa phương.

Nhờ năng động trong cách nghĩ, cách làm cùng với các chương trình hỗ trợ của nhà nước, kinh tế của Thị trấn chuyển dịch theo hướng tích cực. Năm 2012, tổng thu nhập đạt 114,5 tỷ đồng, tăng 10,76 tỷ đồng so với năm 2011, đạt 104% kế hoạch. Trong đó, nông nghiệp đạt 32,6 tỷ đồng; ngành nghề kinh doanh 65,4 tỷ đồng; thu khác 16,5 tỷ đồng. Bình quân thu nhập đầu người đạt 17,16 triệu đồng/người/năm. Tình hình ANCT, TTATXH được giữ vững và ổn định. Đời sống, vật chất tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Kinh tế phát triển, Tứ Trưng có điều kiện đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh. Đến nay, hầu hết các tuyến đường liên thôn xóm được đổ bê tông, đảm bảo giao thông thuận lợi. Trường học, nhà văn hoá, trụ sở UBND …được xây dựng khang trang. 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường; nhân dân đau ốm được khám, chữa bệnh tại chỗ. Chất lượng dạy và học ở các nhà trường ngày càng được nâng cao… Hệ thống loa truyền thanh kéo đến tận thôn xóm mang chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đến với người dân từng ngày.

Rời Thị trấn Tứ Trưng trong tiết trời xuân ấm áp, phía xa xa, sương đang tan dần, hiện rõ một màu xanh của lúa non... Chúng tôi cảm nhận được sự đầm ấm, no đủ của một vùng đất năng động với muôn nẻo làm giàu.


theo Báo Vĩnh Phúc

Danh sách hội viên

Đăng ký hội viên

Vui lòng điền thông tin đăng ký sau đây

Họ và tên
Giới tính
Email

Hát về Vĩnh Tường