Cập nhật 26/10/2012 12:00:00 SA

Trường THCS Vĩnh Tường đổi mới phương pháp dạy học

Phương pháp dạy học (PPDH) là một trong những yếu tố quyết định tới chất lượng giảng dạy của giáo viên và sự tiếp thu kiến thức ở học sinh.

Phương pháp dạy học mới giúp các em hứng thú hơn trong học tập.

Là lá cờ đầu của ngành giáo dục huyện Vĩnh Tường, từ năm 2010, trường THCS Vĩnh Tường được chọn làm đơn vị  thí điểm đổi mới PPDH. Trong thời gian thực hiện chương trình, nhà trường đã không ngừng nỗ lực để tìm ra những phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất. Trước hết, trường chú trọng đến việc thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên để mỗi giáo viên có sự chú trọng trong việc tìm tòi, sáng tạo những phương phương pháp dạy mới. Khi lên lớp, bài giảng của giáo viên phải đảm bảo tính khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của cả thầy và trò, taọ sự chủ động cho học sinh, tránh để các em ghi chép quá nhiều, chú trọng giúp các em phát triển các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tự học, tư duy sáng tạo… Các giáo án đều được ký duyệt vào thứ 2 hàng tuần, giáo án không phù hợp sẽ được yêu cầu làm lại và hoàn thiện cho đến khi đáp ứng được yêu cầu. Đảm bảm 100% giáo viên soạn giáo án trên máy tính, các giáo án điện tử đều được xây dựng dựa trên sự hướng dẫn, đóng góp của tổ chuyên môn và nhà trường, những giáo án tốt sẽ được sử dụng chung cho nhiều lớp.

Để rèn tính tự học, tự tìm tòi của học sinh, các giáo viên yêu cầu học sinh đọc trước bài học ở nhà, gạch chân những ý chính, trả lời một số câu hỏi trong sách,… Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các em học sinh sẽ tự trình bày cách hiểu của mình về nội dung bài học, giúp các em ghi nhớ kiến thức một cách chủ động. Nhà trường còn trang bị thêm 7 máy chiếu, 6 bảng đa năng và các máy tính kèm theo để phục vụ công tác giảng dạy, nhờ sự chuẩn bị tốt về thiết bị, giáo án điện tử, tư liệu tranh ảnh,… các bài giảng đã tạo được sự hứng thú cho các em học sinh. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa để rèn luyện kỹ năng sống và kỹ năng hoạt động xã hội của học sinh

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy, nhà trường luôn khuyến khích các cán bộ giáo viên phát huy tinh thần tự học, tự rèn về kiến thức, năng lực chuyên môn và tư tưởng. Đồng thời, tổ chức bồi dưỡng giáo viên về tư tưởng chính trị, phẩm chất nghề nghiệp cũng như năng lực sư phạm thông qua các buổi chuyên đề, các buổi họp chuyên môn, hội thảo, tạo điều kiện cho các giáo viên đi học nâng cao trình độ… Hiện nay, trường có 05 giáo viên tiếng Anh đã tham gia lớp học Tiếng Anh nâng cao được cấp chứng nhận B2; 02 giáo viên đang theo học lớp ĐH Toán; 01 giáo viên học lớp ĐH Âm nhạc và 07 giáo viên học lớp ĐH Tiếng Anh văn bằng 2. Trường cũng thường xuyên tổ chức cho giáo viên các buổi hoạt động ngoại khóa, giao lưu giữa các lớp và với các trường bạn nhằm đảm bảo tính linh hoạt và phong phú các hình thức dạy học. Vào các dịp 20/11 và 26/3, trường đều tổ chức các cuộc thi giáo viên giỏi, có quy chế khen thưởng nhằm động viên thúc đẩy đổi mới PPDH

Nhờ có sự đổi mới trong PPDH, năm học 2011-2012 trường THCS Vĩnh Tường đã đạt được nhiều thành tích cao. Về giáo viên: 100% giáo viên được thanh tra, kiểm tra và xếp loại khá, tốt, có 2giáo viên đạt giải Giáo viên giỏi cấp huyện. Chất lượng học sinh được nâng cao với 83,3% học sinh có học lực giỏi, học sinh có hạnh kiểm Tốt là 96,4% . Trong những kỳ thi học sinh giỏi các cấp, trường cũng giành được nhiều giải cao với 609 học sinh đạt giải huyện và 139 em đạt giải tỉnh.

Với những thành tích trên, trường THCS Vĩnh Tường xứng đáng là lá cờ đầu của ngành giáo dục huyện, đồng thời cũng chứng minh sự đổi mới trong PPDH đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo baovinhphuc

Danh sách hội viên

Đăng ký hội viên

Vui lòng điền thông tin đăng ký sau đây

Họ và tên
Giới tính
Email

Hát về Vĩnh Tường