Cập nhật 20/12/2012 12:00:00 SA

Cầu Vĩnh Thịnh: Không lo mùa lũ

Dù mới được khởi công xây dựng chưa lâu và còn gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn đối ứng để GPMB, thanh toán thuế VAT cho nhà thầu, nhưng cầu Vĩnh Thịnh vẫn được triển khai với tiến độ thần tốc, hầu hết các trụ dưới sông đã đảm bảo vượt mùa lũ an toàn

Cầu Vĩnh Thịnh được khởi công từ cuối năm 2011, đây là một trong những cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất vượt sông Hồng nối thị xã Sơn Tây (Hà Nội) với Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Chiều dài toàn dự án lên đến 5.487m, trong đó phần cầu dài 4.480m. Tổng mức đầu tư công trình là 137 triệu USD (trong đó nguồn vốn vay EDCF của Chính phủ Hàn Quốc là 100 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam là 37 triệu USD).

Các trụ dưới lòng sông đã đảm bảo chiều cao an toàn
Các trụ dưới lòng sông đã đảm bảo chiều cao an toàn

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Tổng giám đốc Ban QLDA Thăng Long, đơn vị được giao làm đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, việc đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Thịnh nằm trên QL2C, tuyến huyết mạch giao thông quan trọng thuộc đường vành đai V Hà Nội góp phần kết nối mạng lưới giao thông từ các tỉnh Tây Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định và ngược lại.

Bên cạnh đó, khi cầu hoàn thành đưa vào khai thác sẽ giúp người dân và các phương tiện tham gia giao thông an toàn hơn, đặc biệt trong mùa mưa lũ, không phải đi qua những con phà cũ kỹ. Chính vì vậy, chủ đầu tư và các nhà thầu ý thức được việc đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa công trình vào khai thác là hết sức quan trọng. Ngay sau khi khởi công, cả nhà thầu chính GS Engineering & Construction corp đến từ Hàn Quốc và nhà thầu phụ Cienco 1 đều tập trung tối đa các nguồn lực, máy móc, thiết bị để thi công công trình.

Ông Hùng cho biết thêm, điểm mấu chốt nhất của cầu Vĩnh Thịnh là phải thi công các trụ dưới sông Hồng bảo đảm trước khi mùa lũ tràn về. Nếu độ cao của các trụ cầu không vượt qua được đỉnh lũ thì mọi kế hoạch về tiến độ công trình sẽ có nguy cơ phá sản. “Mặc dù vậy, nỗi lo này đã sớm được giải tỏa và có thể khẳng định cho tới thời điểm hiện nay, cầu Vĩnh Thịnh đã không còn ngại bị ảnh hưởng do mùa lũ năm nay, bởi tất cả các trụ dưới lòng sông đều đã đạt đến chiều cao an toàn. Dự kiến trong năm nay, các nhà thầu có thể thực hiện được khoảng 36% tổng khối lượng công việc toàn dự án. Theo kế hoạch ban đầu, đến tháng 12/2014 cầu Vĩnh Thịnh mới phải hoàn thành, tuy nhiên với tiến độ như hiện tại thì hoàn toàn có thể rút ngắn nhiều tháng”- ông Hùng khẳng định.

Trong buổi kiểm tra hiện trường công trình cuối tháng 6/2012, lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT cũng đồng tình với quan điểm trên. Tại Văn bản 664/CQLXD-TĐ1 gửi Bộ GTVT, Cục QLXD&CLCTGT đánh giá tiến độ thi công trên công trường của cầu Vĩnh Thịnh cơ bản đạt được yêu cầu. Các hạng mục vượt lũ đã đáp ứng mục tiêu đề ra. Trên toàn công trường, công tác quản lý chất lượng và an toàn lao động cũng được các đơn vị thi công theo đúng quy định và khá bài bản.

Mặc dù đã đạt được tiến độ khá tốt, tuy nhiên theo lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long, thời gian tới cầu Vĩnh Thịnh vẫn cần có sự hỗ trợ nhiều hơn từ các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương, đặc biệt là cấp thêm vốn để GPMB và chi trả thuế VAT cho nhà thầu. Nhu cầu vốn đối ứng của dự án trong năm 2012 lên tới 170 tỷ đồng, tuy nhiên mới được cấp 50 tỷ đồng, không đủ trả nợ năm trước và rất khó đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công.

theo báo GTVT

Danh sách hội viên

Đăng ký hội viên

Vui lòng điền thông tin đăng ký sau đây

Họ và tên
Giới tính
Email

Hát về Vĩnh Tường