Cập nhật 13/02/2014 12:00:00 SA

Trồng bí đỏ cho giỏ tiền

Là cây trồng chủ lực trong vùng sản xuất hàng hóa, bí đỏ được ví như “giỏ tiền” của nhà nông – loại cây trồng khẳng định hiệu quả ở các vùng đất khác nhau và góp phần xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, phát triển ổn định, bền vững. Tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang xây dựng thương hiệu cho sản phẩm này.

Nâng cao đời sống nông dân 

Chuyện thu lãi vài triệu đồng trên sào sau mỗi vụ thu hoạch bí đỏ hạt đậu F1 - 868 giờ đã không còn xa lạ với nhiều hộ nông dân ở các xã: Yên Lập, Vũ Di, Vĩnh Sơn, Bình Dương, Lũng Hoà, Việt Xuân, Lý Nhân -Vĩnh Tường; Hoàng Lâu - Tam Dương. Tại xã Vũ Di, huyện Vĩnh Tường, người dân tận dụng đất tối đa để trồng bí đỏ. Hiện toàn xã có 45ha trồng loại cây này. Bà con thu hoạch xong, thương lái đến thu mua ngay tại ruộng với giá bán từ 4-5 ngàn đồng/kg.  

Đang nhanh tay cắt những ngọn bí, hoa bí để kịp bán cho khách, chị Nguyễn Thị Thanh, xã Vũ Di hồ hởi: Đất ruộng nhà tôi có 7 sào, dăm năm trước, vụ đông chỉ trồng ngô và khoai lang, hiệu quả thấp. Năm 2006, được sự quan tâm, giúp đỡ của Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh, gia đình đã trồng thử nghiệm giống bí đỏ hạt đậu F1-868 và thu được kết quả khả quan ngay từ vụ đầu. Nhận thấy hiệu quả của giống bí đỏ, gia đình đã mở rộng diện tích lên đến 5 sào. Theo chị Thanh, giống bí đỏ hạt đậu F1-868 dễ trồng, dễ chăm bón, ít tốn công; với giá bán hiện nay từ 4-5 ngàn đồng/kg, có thể cho thu lãi từ 1,5-2 triệu đồng/sào. 

Đến xã Hoàng Lâu huyện Tam Dương, chúng tôi lại chứng kiến cây bí đỏ được tận dụng trồng ở khắp nơi. Anh Nguyễn Hữu Nghi, trưởng thôn Thượng, xã Hoàng Lâu giải thích: Bí đỏ là loại cây trồng dễ tính, thích hợp nhiều chân đất và có thể trồng quanh năm; ưu điểm khác nữa ít sâu bệnh, giảm công lao động, do vậy mỗi hộ gia đình có thể trồng từ một đến vài sào. Cánh đồng này vốn rất khó khăn về nguồn nước, những năm trước đây phần lớn diện tích chỉ trồng khoai lang, còn lại các hộ bỏ không. Vụ đông năm nay đã được phủ xanh hầu hết diện tích bằng cây bí đỏ. So với trồng các loại cây trồng khác, bí đỏ cho thu nhập gấp 2-3 lần. Với nông dân bây giờ, giá trị của cây trồng không chỉ tính bằng lời lãi mà gồm cả việc giảm công lao động, giảm chi phí sản xuất. Cây bí đỏ đáp ứng được những yêu cầu này. 

Đồng hành cùng nhà nông 

Thực hiện Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh về hỗ trợ xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa, Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư tỉnh đã triển khai xây dựng vùng trồng trọt sản xuất bí đỏ; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, tập huần về kỹ thuật thâm canh cho hàng nghìn lượt nông dân… Hiện nay diện tích bí đỏ trên địa bàn tỉnh đã lên đến hàng nghìn ha, góp phần không nhỏ vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích đất canh tác. Ông Vũ Khắc Minh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư tỉnh tâm sự : Xác định mục tiêu tập trung chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới cho nông dân, những năm qua, Trung tâm luôn hướng vào sản xuất, xây dựng mô hình trình diễn giúp nông dân tiếp thu các giống mới có năng suất cao, chất lượng tốt, tăng giá trị và hiệu quả sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Chúng tôi luôn đồng hành với người nông  dân để hướng tới mục tiêu nhân lên ngày càng nhiều những cánh đồng no ấm. 

Theo Vinhphuc.vn

Danh sách hội viên

Đăng ký hội viên

Vui lòng điền thông tin đăng ký sau đây

Họ và tên
Giới tính
Email

Hát về Vĩnh Tường