Cập nhật 12/06/2013 12:00:00 SA

Niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân xã Thượng Trưng

Ngay sau khi chi bộ Đảng Phủ Vĩnh Tường được thành lập (29-8-1938), Thượng Trưng đã có người con ưu tú, xuất sắc được đứng trong hàng ngũ của Đảng (tháng 11-1938). Đó là đồng chí Nguyễn Văn Khé, đảng viên Đảng Cộng sản đầu tiên của Đảng bộ Trượng Trưng (sau này đồng chí làm Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang và Lai Châu).

Ngay sau khi chi bộ Đảng Phủ Vĩnh Tường được thành lập (29-8-1938), Thượng Trưng đã có người con ưu tú, xuất sắc được đứng trong hàng ngũ của Đảng (tháng 11-1938). Đó là đồng chí Nguyễn Văn Khé, đảng viên Đảng Cộng sản đầu tiên của Đảng bộ Trượng Trưng (sau này đồng chí làm Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang và Lai Châu). Từ đó, phong trào cách mạng được phát triển nhanh, rộng khắp ở các làng Thượng Trưng. Thời kỳ này, Thường vụ TW và Xứ uỷ Bắc kỳ đã lần lượt cử các đồng chí Hoàng Văn Thụ, Hoàng Quốc Việt, Trường Chinh, Đào Duy Kỳ, Phạm Cao Khoát và nhiều cán bộ khác về Vĩnh Tường và vùng đất Thượng Trưng gây dựng cơ sở cách mạng, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, tăng cường lực lượng xây dựng Đảng.

Ngày 27-11-1939, tại nhà ông, bà xã Thi, xóm Mới, một sự kiện quan trọng đã diễn ra, các đồng chí Đào Duy Kỳ quyền Bí thư Xứ uỷ, Phạm Cao Khoát và Nguyễn Trung Hoa về kiểm tra phong trào và kết nạp đảng viên đã triệu tập đảng viên ở xã Thượng Trưng gồm 5 đồng chí: Nguyễn Văn Khé, Nguyễn Văn Khủng, Bùi Khắc Cạnh, Trần Văn Thiều, Vũ Văn Thảo và tuyên bố thành lập chi bộ Đảng CSVN xã Thượng Trưng. Đồng chí Nguyễn Văn Khé được cử làm Bí thư chi bộ. Sự ra đời của chi bộ Đảng là bước ngoặt lịch sử cách mạng của Thượng Trưng. Nhân dân có chi bộ Đảng trực tiếp lãnh đạo, hình thành mạng lưới gia đình cơ sở bí mật liên hoàn ở các làng xóm Lâm, xóm Mới, Thượng Trưng, Phú Trưng, Phú Hạnh và Thọ Trưng đảm bảo bí mật, an toàn cho cán bộ cấp trên về đây hoạt động, xây dựng phong trào cho toàn khu. Do nhu cầu hoạt động của cách mạng năm 1940 - 1941, chi bộ Thượng Trưng đã lãnh đạo, thành lập Đội thiếu niên cứu vong do đồng chí Nguyễn Văn Đức là Tổ trưởng và Đội thiếu niên Xích vệ do đồng chí Trần Văn Thiều phụ trách. Đây chính là lực lượng vũ trang đầu tiên được hình thành đã bảo vệ Đảng, bảo vệ đưa đón cán bộ và các tài liệu bí mật của Đảng. Chính nơi đây, năm 1941 tại gia đình cơ sở bí mật ở Thọ Trưng, Thường vụ TW đã mở hội nghị cán bộ các tỉnh liên khu D để quán triệt Nghị quyết TW6 (11-1939). Đây là Nghị quyết qua trọng để chuyển hướng lãnh đạo của Đảng ta, lãnh đạo cách mạng tiến lên giành thắng lợi năm 1945. Thời kỳ này phong trào

     cách mạng đã phát triển thành cao trào rộng khắp. Chi bộ Thượng Trưng đã có 20 đảng viên lãnh đạo nhân dân đấu tranh đòi quyền dân sinh dân chủ, chống bắt phu, bắt lính, chống nhổ lúa, trồng đay. Tháng 4 năm 1941, Phủ uỷ Vĩnh Tường và 2 Tổng uỷ Thượng Trưng, Đông Phú được thành lập từ đây phong trào đấu tranh cách mạng có sự lãnh đạo từ T.Ư đến cơ sở. Ngày 21-8-1945 khởi nghĩa vũ trang ở Phủ Vĩnh Tường thắng lợi là do có sự lãnh đạo và tổ chức trực tiếp của Đảng ta, đảng viên Thương Trưng nói riêng và Vĩnh Tường nói chung là nòng cốt vận động, tập hợp nhân dân theo Đảng làm cách mạng.

     Tháng 9-1946 thực dân Pháp xâm chiếm nước ta, một lần nữa nhân dân Thượng Trưng đã nêu cao tinh thần đấu tranh, trong lúc này chi bộ Thượng Trưng đã có hơn 150 đảng viên. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Phủ uỷ Vĩnh Tường, chi bộ Đảng Thượng Trưng đã lãnh đạo nhân dân củng cố xây dựng chính quyền, tổ chức thành công cuộc tổng tuyển cử tháng 12-1945 và bầu cử HĐND tháng 4-1946, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ xóm làng, tích cực tham gia lao động sản xuất, chuẩn bị cho cuộc chiến tranh mới kháng chiến lâu dài.

     Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, Đảng bộ Thượng Trưng đã có 248 đảng viên Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân vừa phối hợp với quân chủ lực độc lập chiến đấu đánh địch gần 100 trận, tiêu diệt 1.156 tên địch có cả sĩ quan Pháp chỉ huy, bắt sống 191 tên có sĩ quan Pháp, bắn hỏng 2 xe bọc thép, địch bỏ lại 4 xe tăng, thu nhiều vũ khí và trang bị quân sự của địch Thượng Trưng còn có 232 người con tình nguyện đứng trong lực lượng vũ trang, 350 người tham gia chiến dịch dân công hoả tuyến; nhiều con người Thượng Trưng chiến đấu dũng cảm ngoan cường, được Đảng, Nhà nước phong tặng Anh hùng LLVTND, chiến sĩ thi đua toàn mặt trận...

     Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chống chiến tranh phá hoại  của địch, Thượng Trưng phát huy truyền thống kiên cường trong chiến đấu, tiếp tục xây dựng lực lượng DQTV sẵn sàng chiến đấu bảo vệ quê hương, động viên thanh niên lên đường ra tiền tuyến đánh giặc. Mỗi năm Thượng Trưng đóng góp cho tiền tuyến hơn 450 tấn lương thực, 30 tấn thực phẩm; động viên tiễn đưa 1.481 thanh niên lên đường nhập ngũ, có 950 người đã trực tiếp chiến đấu ở các chiến trường, nhiều đồng chí đã chiến đấu dũng cảm lập nhiều chiến công xuất sắc.

     Bước vào thời kỳ đổi mới, phát huy truyền thống cách mạng noi gương bậc tiền bối, những đảng viên trung kiên, Đảng bộ Thượng Trưng ngày nay lại chứng tỏ được truyền thống của quê hương cách mạng anh hùng. Nêu cao tinh thần đoàn kết trong Đảng, biết đoàn kết nhân dân, dựa vào dân thể hiện rõ vai trò lãnh đạo đưa sự nghiệp đổi mới của Đảng từng bước thành công trên quê hương. Trong 5 năm qua (1999-2004), nhịp độ tăng trưởng kinh tế bình quân của xã đạt 10,7%, giá trị thu nhập từ 2,1 triệu đồng (1999) tăng lên 3,7 triệu đồng/người (2004), lương thực bình quân đầu người đạt 652kg. Số hộ giàu có thu nhập cao hàng năm tăng nhanh, hiện nay chiếm khoảng trên 30% tổng số hộ toàn xã. ở thời điểm này, Thượng Trưng tập trung xây dựng kinh tế làm trọng tâm phát huy mọi nguồn lực trong dân, hoàn thiện kinh tế hợp tác, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại theo hộ gia đình ngày có giá trị thu nhập cao. Thúc đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng trưởng kinh tế ở mức cao, chăm lo tốt hơn đến đời sống của nhân dân. Kết hợp chặt chẽ KT-XH, giáo dục và văn hoá, vấn đề trung tâm là trồng người quan tâm bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời nay và cho đời sau, phát huy nguồn lực trí tuệ và sức sáng tạo đối với thế hệ trẻ. Phát hiện bồi dưỡng và trọng dụng hiền tài, coi đó là nguồn bổ sung cho Đảng.

     Công tác xây dựng Đảng, củng cố chính quyền thường xuyên được chăm lo về giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tổ chức luôn được củng cố chặt chẽ, nêu cao tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình trong Đảng. Giữ vững mối đoàn kết nhất trí trong Đảng, gắn bó mật thiết với dân. Tạo ra sự đồng thuận nhất trí cao trong sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương.

     Hiện nay, Đảng bộ Thượng Trưng đã có 374 đồng chí đang sinh hoạt tại 16 chi bộ Đảng. 65 năm qua là sự phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện trưởng thành của đội ngũ đảng viên trong Đảng bộ. Đảng viên xã Thượng Trưng luôn phấn đấu là những tấm gương sáng về phẩm chất, đạo đức và lối sống, luôn chăm lo đến sự nghiệp của Đảng, xây dựng quê hương. Đảng bộ Thượng Trưng có 52 đồng chí được nhận Hy hiệu 40 năm tuổi Đảng, 33 đồng chí được nhận Kỷ niệm chương Hùng Vương, 35 đồng chí được nhận Huy hiệu 50 tuổi Đảng.

     Yêu nước, cách mạng, một lòng theo Đảng, anh hùng trong kháng chiến, vững bước trên con đường đổi mới là nét đẹp truyền thống của Đảng bộ và nhân dân Thượng Trưng.

theo báo Vĩnh Phúc

Danh sách hội viên

Đăng ký hội viên

Vui lòng điền thông tin đăng ký sau đây

Họ và tên
Giới tính
Email

Hát về Vĩnh Tường