Cập nhật 13/02/2019 12:00:00 SA

Vĩnh Tường phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2019

So với các huyện, thành phố khác trong tỉnh, Vĩnh Tường là huyện có số xã thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) lớn nhất (26 xã). Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân, đến thời điểm này, toàn huyện có 21 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, trong đó, 12 xã đã được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, 9 xã đang được các cấp, ngành xem xét công nhận đạt chuẩn; 5 xã đang nỗ lực hoàn thành một số tiêu chí chưa đạt, quyết tâm về đích vào cuối năm 2018

 Huyện Vĩnh Tường đang tập trung huy động mọi nguồn lực phấn đấu trở thành huyện NTM vào năm 2019.


Trường mầm non xã Yên Lập (Vĩnh Tường) đang được gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng trong năm học mới 2018-2019.

Ông Nguyễn Bình Khiêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình NTM huyện Vĩnh Tường cho biết: Hiện nay, một sốxã của huyện đang nỗ lực hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đây đều là những xã rất khó khăn, chủ yếu trông chờ vào nguồn đấu giá đất để có tiền đầu tư xây dựng các công trình NTM; nhưng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để có quỹ đất sạch gặp nhiều khó khăn do người dân đề nghị tăng giá bồi thường khiến một số xã chưa thể tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.

Đối với 2 xã Yên Lập và Kim Xá, do không đăng đạt chuẩn NTM trong năm 2018 nên không thể nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước trong năm. Để đạt được mục tiêu phấn đấu trong năm 2018, 100% số xã của huyện đạt 19/19 tiêu chí NTM, huyện Vĩnh Tường đã cân đối nguồn lực, tạo cơ chế ứng trước vốn cho 2 xã này vay để hoàn thành một số tiêu chí cần bố trí nguồn vốn lớn trong xây dựng NTM như: Giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường...

Ông Nguyễn Văn Tứ, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lập cho biết: Là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Vĩnh Tường, tuy không đăng ký hoàn thành chương trình xây dựng NTM năm 2018 nhưng được sự hỗ trợ, ứng trước kinh phí của huyện, đến thời điểm này, xã Yên Lập đã hoàn thành 14/19 tiêu chí NTM; 5 tiêu chí chưa hoàn thành là: Giao thông; thủy lợi; cơ sở vật chất văn hóa; môi trường và an toàn thực phẩm; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Từ số tiền ứng trước của huyện hơn 10 tỷ đồng, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã Yên Lập đã họp bàn, cân đối nguồn vốn dành cho các hạng mục, công trình khó như: Một số tuyến đường giao thông nông thôn; Hội trường kiêm Trung tâm Văn hóa thể thao xã; trường mầm non, 12 phòng học của trường THCS…

Hiện xã đang thi công 0,9km đường giao thông nông thôn. Đối với 6,9km giao thông nội đồng, đã có quyết định phê duyệt dự toán thiết kế, UBND xã đang triển khai công tác vận động nhân dân ủng hộ hiến đất để kịp thi công trong mùa khô.

Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã đang hoàn thiện các bước để mở rộng, xây dựng Trung tâm Văn hóa thể thao xã với diện tích quy hoạch hơn 14.000m2; đồng thời, trình cấp trên đồng ý cho thay đổi một số vị trí xây dựng nhà văn hóa một số thôn cho phù hợp. Đối với tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, xã đã có chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, đang tập trung triển khai, phấn đấu thực hiện xong trong quý IV/2018.

Được huyện ứng cho vay trước gần 10 tỷ đồng, xã Kim Xá đã phân bổ số tiền này cho các hạng mục công trình liên quan đến các tiêu chí khó như: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường… Từ nay đến cuối năm 2018, xã phấn đấu cứng xong hóa hệ thống đường giao thông nội đồng; triển khai thi công nhà điều hành trường mầm non xã; xây dựng, cải tạo 6 nghĩa trang thôn, các rãnh thoát nước và mở rộng diện tích 2 bãi rác theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Riêng tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã đang hoàn thiện nội, ngoại thất cho các nhà văn hóa thôn, đồng thời khẩn trương hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị các bước tiếp theo để thi công xây dựng Trung tâm Văn hóa thể thao xã.

Thời gian tới, BCĐ Xây dựng NTM huyện Vĩnh Tường tiếp tục chỉ đạo các địa phương đã về đích NTM duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, đảm bảo đạt chuẩn theo bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2017-2020. Các xã chưa hoàn thành phải tập trung, quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện để đảm bảo yêu cầu các tiêu chí theo quy định.

Để đạt được 2 tiêu chí chưa đạt/9 tiêu chí của huyện nông thôn mới (tiêu chí văn hóa và tiêu chí môi trường), huyện Vĩnh Tường tập trung chỉ đạo các cấp, ngành chức năng tiếp tục rà soát thực trạng Trung tâm Văn hóa-Thể thao-Thông tin huyện; đầu tư xây dựng cải tạo cơ sở vật chất văn hóa đáp ứng quy định của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch; xây dựng kế hoạch và tổ chức thường xuyên các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ở Trung tâm Văn hóa-Thể thao-Thông tin huyện và các xã đảm bảo kết nối liên tục, có hiệu quả, duy trì trên 85% số thôn đạt tiêu chuẩn thôn văn hóa, trên 90% số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa theo quy định.

Đối với tiêu chí môi trường, huyện sẽ triển khai lập đề án, kế hoạch hoặc phương án quản lý chất thải rắn trên địa bàn các xã để triển khai thực hiện theo quy định tại Thông tư số 35, ngày 26/12/2016 của Bộ NN&PTNT. Các xã có làng nghề, hộ chăn nuôi với số lượng lớn phải hoàn thành xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung, bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường trước khi thải ra môi trường. Hoàn thiện hạ tầng thiết yếu về bảo vệ môi trường cho các làng nghề, ưu tiên cho thoát nước, thu gom và xử lý nước thải.

Thực hiện nghiêm, chặt chẽ các quy định về bảo vệ môi trường đối với các dự án thực hiện đầu tư trên địa bàn. Huyện chú trọng lựa chọn, ưu tiên thu hút đầu tư các dự án sử dụng công nghệ sạch, hiện đại và thân thiện với môi trường. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Theo Báo Vĩnh Phúc

Danh sách hội viên

Đăng ký hội viên

Vui lòng điền thông tin đăng ký sau đây

Họ và tên
Giới tính
Email

Hát về Vĩnh Tường