Cập nhật 13/02/2019 12:00:00 SA

Vĩnh Tường: Vững tin bước vào năm mới 2019

Năm 2018 khép lại với rất nhiều thời cơ, vận hội nhưng cũng không ít những khó khăn, thách thức. Song với sự nỗ lực, đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Tường đã đạt những kết quả khá toàn diện. Trong những ngày cuối cùng của năm cũ 2018, phóng viên Cổng Thông tin - Giao tiếp điện tử tỉnh đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Việt Cường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về thành tựu đạt và định hướng của huyện trong năm 2019.

 PV: Đồng chí có thể cho biết khái quát về những kết quả nổi bật mà huyện nhà đạt được trong năm 2018?

Đ/c Trần Việt Cường: Năm 2018, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức tác động trực tiếp đến quá trình thực hiện nhiệm vụ chung của huyện song với sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt của các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở cùng sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, kinh tế - xã hội của Vĩnh Tường tiếp tục ổn định và phát triển với nhiều chỉ tiêu kinh tế, xã hội đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Trong năm, huyện đã tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp góp phần đưa kinh tế tiếp tục có nhiều chuyển biến lớn và đạt được kết quả khá toàn diện. Thu ngân sách ước thực hiện gần 578,4 tỷ đồng, đạt 164,6% dự toán năm; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 41,5 triệu đồng, tăng 4,5 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2017. Cơ cấu kinh tế chuyển biến theo hướng tích cực, trong đó, công nghiệp – xây dựng chiếm trên 51,5%; dịch vụ 32,9%; nông, lâm, thủy sản gần 15,6%.

Năm 2018, huyện cũng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác xử lý vi phạm Luật Đất đai, giải quyết đất dịch vụ cho nhân dân, tập trung đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn; tích cực triển khai công tác dồn thửa đổi ruộng, xây dựng nông thôn mới. Công tác quản lý, cải tạo, chỉnh trang đô thị tiếp tục có bước chuyển biến rõ rệt. Trung tâm hành chính công huyện từng bước vận hành hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân thực hiện các thủ tục hành chính; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhất là các vụ việc tồn đọng kéo dài được quan tâm thực hiện. Lĩnh vực văn hóa, xã hội có những chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống của nhân dân được cải thiện, quốc phòng, an ninh được giữ vững.

PV: Vậy theo đồng chí, trong số những thành tựu kể trên đâu là bước phát triển nổi bật, để lại dấu ấn sâu đậm nhất?

Đ/c Trần Việt Cường: Nhìn vào bức tranh kinh tế - xã hội của huyện trong năm qua có thể thấy Vĩnh Tường đã giành thắng lợi trên hầu hết các lĩnh vực, song nổi bật và để lại dấu ấn sâu đậm nhất phải kể đến công tác dồn thửa đổi ruộng, xây dựng nông thôn mới và bồi thường, giải phóng mặt bằng, chi trả đất dịch vụ.

 

Dồn thửa đổi ruộng, đưa cơ giới hóa vào sản xuất được xác định là một trong những
giải pháp quan trọng để phát triển nông nghiệp bền vững ở Vĩnh Tường

Năm 2018, Vĩnh Tường có 28 thôn của 9 xã tiếp tục tổ chức thực hiện dồn thửa đổi ruộng. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và nguồn xã hội hóa, các địa phương đã và đang chủ động đầu tư thiết kế lại đồng ruộng, nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi, tạo điều kiện thuận lợi để áp dụng cơ giới hóa đồng bộ, liên kết sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng ngành Nông nghiệp. Huyện phấn đấu đến hết năm 2019 đạt 90% diện tích và đến năm 2020 đạt 100% diện tích đất nông nghiệp được dồn thửa đổi ruộng. Đối với 2 xã được tỉnh chọn làm điểm năm 2017 là Ngũ Kiên và Cao Đại, huyện đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất nông nghiệp cho các hộ ở 13/13 thôn; hoàn thiện hồ sơ, in Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cấp cho các hộ ở 8/10 xóm, đội của xã Cao Đại.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tiếp tục đạt được kết quả tích cực, góp phần quan trọng tạo quỹ đất sạch để bàn giao cho nhà đầu tư. Trong năm, huyện đã giải phóng mặt bằng gần 400ha đất các loại, trong đó có nhiều dự án trọng điểm như: Cụm công nghiệp Đồng Sóc đạt 40/44,98 ha; khu Chợ đầu mối nông sản thực phẩm hệ thống kho vận và Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường đạt 84/154,17ha; khu đô thị du lịch sinh thái Vĩnh Thịnh - An Tường đạt 2,16/4,81 ha. Riêng Khu công nghiệp Chấn Hưng, đã chi trả tiền đất dịch vụ cho 597/662 hộ; thực hiện phá vỡ bờ vùng, bờ thửa khoảng 50 ha tại thực địa. Đến hết tháng 11/2018, huyện có thêm 6 xã đã hoàn thành giải quyết đất dịch vụ, nâng số xã hoàn thành lên 23 xã thị trấn, còn 6 xã với 3ha và phấn đấu cơ bản hoàn thành trong năm 2018.

Đặc biệt, một trong những điểm nhấn quan trọng nhất của Vĩnh Tường trong năm qua chính là nỗ lực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Với số lượng đơn vị hành chính nhiều hơn so với các huyện, thành phố khác của tỉnh, đến hết năm 2017, Vĩnh Tường chưa đạt 50% số xã nông thôn mới, đa phần những xã còn lại đều khó khăn về nguồn lực khiến quá trình về đích bị chậm lại. Song nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, từ huy động các nguồn lực đến tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc cho từng địa phương, đến hết năm 2018, huyện có thêm 10 xã được công nhận hoàn thành 19/19 tiêu chí, nâng tổng số xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn lên 21 xã; 5 xã còn lại đều đạt từ 14 tiêu chí trở lên sẽ phấn đấu thực hiện xong trước 30/4/2019 để đưa huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019.

PV: Năm 2019, Vĩnh Tường sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào để rút ngắn chặng đường về đích thực hiện nhiệm vụ Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020, thưa đồng chí?

Đ/c Trần Việt Cường: Trong cuộc họp BCH Huyện ủy đầu tháng 12 vừa qua, trên cơ sở phân tích tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và nhận định những thuận lợi, khó khăn trong thời gian tới, Huyện ủy đã thống nhất chọn chủ đề công tác năm 2019 là: “Tiếp tục tập trung bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư; cải cách thủ tục hành chính; giảm thiểu ô nhiễm môi trường; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Đất đai; phấn đấu hoàn thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới”. Đây cũng chính là những nhiệm vụ trọng tâm nhất mà huyện sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện trong năm 2019 để rút ngắn chặng đường về đích thực hiện nhiệm vụ Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Theo đó, để đạt mục tiêu giá trị sản xuất tăng 11,33% so với năm 2018; cơ cấu kinh tế công nghiệp - xây dựng chiếm 53,66%, dịch vụ 32,29, nông, lâm nghiệp, thủy sản 14,05%; thu ngân sách đạt 472.300 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 45,5 triệu đồng/người/năm; xử lý dứt điểm vi phạm về đất đai; giải quyết việc làm mới cho 3.000 lao động, huyện đã đề ra nhóm các giải pháp cho từng lĩnh vực. Đơn cử, trong phát triển kinh tế, sẽ tập trung chuyển đổi mô hình sản xuất, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp; tổ chức liên kết sản xuất theo chuỗi giữa hộ nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã với doanh nghiệp từ khâu sản xuất đến tiêu thụ; triển khai nhân rộng công tác dồn thửa đổi ruộng, tháo gỡ khó khăn cho các xã nông thôn mới. Tăng cường quản lý các cụm công nghiệp, cụm kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao đất sạch cho nhà đầu tư. Tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn vốn cho ngân sách; đôn đốc thu nộp tiền đất trúng đấu giá tồn đọng tập trung thanh toán nợ xây dựng cơ bản; kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi, vi phạm Luật Đất đai năm 2013.

Trong phát triển văn hóa – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, tiếp tục đẩy mạnh phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS; thực hiện các giải pháp đẩy mạnh công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 2. Chủ động kiểm soát dịch bệnh, thực hiện nghiêm kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhất là trong công tác chẩn đoán và điều trị. Làm tốt công tác giải quyết việc làm, nâng cao hiệu quả dạy nghề gắn với thị trường lao động; chú trọng liên kết đào tạo nghề để cung cấp nguồn lao động có tay nghề, trình độ cho các doanh nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu lao động. Đồng thời, sắp xếp lại một số cơ quan, đơn vị sự nghiệp; rà soát, chuẩn bị nhân sự tiến tới Đại hội Đảng các cấp vào năm 2020; tiếp tục đề cao trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kịp thời nắm bắt, xử lý, giải quyết những vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để xử lý dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

Theo Báo Vĩnh Phúc

Danh sách hội viên

Đăng ký hội viên

Vui lòng điền thông tin đăng ký sau đây

Họ và tên
Giới tính
Email

Hát về Vĩnh Tường