Cập nhật 13/02/2019 12:00:00 SA

Vĩnh Tường: Đơn vị dẫn đầu tỉnh Vĩnh Phúc về học sinh giỏi

Với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh. Năm học 2016 – 2017, ngành giáo dục Vĩnh Tường duy trì và dẫn đầu tỉnh về chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là chất lượng học sinh giỏi (HSG). Thành tích đó chính là sự phát huy truyền thống thi đua “Dạy tốt, học tốt” và phong trào “Xây dựng nhà trường thân thiện - Học sinh tích cực”.

 Để duy trì và giữ vững chất lượng giáo dục, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn, ngay từ đầu năm học, ngành giáo dục đã đề ra nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ, đẩy mạnh công tác đổi mới quản lý; chú trọng phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu trên cơ sở dạy cho các em nắm vững kiến thức cơ bản, toàn diện của môn học, lớp học, cấp học. Phát huy năng lực sáng tạo của giáo viên và học sinh trong việc phát hiện, bồi dưỡng HSG gắn với yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

 

Bên cạnh đó, ngành chủ trương xây dựng mỗi đơn vị, nhà trường là một trung tâm giáo dục, coi trọng đổi mới công tác quản lý, phát huy tính tích cực và chủ động của các đơn vị nhà trường. Qua đó, phát huy năng lực và tâm huyết của thầy, cô và khả năng sáng tạo, ý chí quyết tâm của học sinh gắn chặt yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện với chất lượng giáo dục đại trà phù hợp với từng ngành học, bậc học và từng đối tượng học sinh.

 

Chú trọng phát hiện, kịp thời chăm lo bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, bồi dưỡng trên nền tảng kiến thức cơ bản, toàn diện, nâng cao thông qua các phương pháp đào tạo, bồi dưỡng tập trung, cá biệt, tự học, tự nghiên cứu tài liệu; viết và giải bài trên các báo, tạp chí; sinh hoạt CLB môn học.

 

Tổ chức cho các em tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; giao lưu giữa các đơn vị, nhà trường trong và ngoài huyện. Tạo điều kiện để học sinh chủ động, sáng tạo phát huy được năng lực của mình trong học tập và chiếm lĩnh kiến thức mới, đồng thời định hướng cho các em phát triển năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, tự học, tự nghiên cứu.

 

Trong kỳ thi HSG lớp 9 cấp tỉnh với 11 môn thi toàn huyện có 226 em dự thi, trong đó có 154 em đoạt giải chiếm 68,14% (13 giải nhất, 46 giải Nhì, 49 giải Ba, 46 giải KK), tăng 31 giải so với năm học trước, đặc biệt huyện có 5/11 đội tuyển xếp thứ Nhất tỉnh là Vật lý, Hóa học, Tin học, Tiếng Anh và Ngữ văn, toàn đoàn xếp thứ Nhất tỉnh, chiếm hơn 50% số đội tham dự kỳ thi HSG cấp tỉnh.

 

Kỳ thi HSG các môn KHTN và KHXH cho học sinh lớp 8 có 415 em dự thi, trong đó có 117 em đoạt giải, chiếm hơn 43% số học sinh tham dự giải (13 giải Nhất, 39 giải Nhì, 43 giải Ba, 82 giải KK, tăng 13 giải so với năm học trước. Cuộc thi nghiên cứu KHKT dành cho học sinh THCS có 33 dự án của 63 học sinh tham gia dự thi thuộc 30/30 trường THCS tham gia, có 32 dự án đạt giải (3 giải Nhất, 08 giải Nhì, 11 giải Ba, 10 giải KK). Cuộc thi nghiên cứu KHKT dành cho học sinh trung học có 3 dự án của 6 học sinh dự thi đạt 1 giải Nhì, 2 giải KK. Kỳ thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học có 5 sản phẩm dự thi, trong đó đoạt 1 giải Nhất, 2 giải Ba, 2 giải KK.

 

Điều đáng nói, có13/34 Trường Tiểu học của huyện có học sinh đạt giải cấp Quốc gia, liên tỉnh; 22/34 trường có học sinh đạt giải cấp tỉnh. Các trường có thành tích cao trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh bậc Tiểu học gồm thị trấn Vĩnh Tường; Tiểu học Nguyễn Viết Xuân; Tiểu học Vĩnh Thịnh; Tiểu học Vĩnh Sơn; Tiểu học Bình Dương…

 

Bậc THCS có 6/30 trường có học sinh đạt giải HSG cấp Quốc gia, khu vực; 30/30 trường có học sinh đạt giải HSG cấp tỉnh. Các trường có thành tích cao trong công tác bồi dưỡng, huấn luyện học sinh bao gồm THCS Vĩnh Tường; THCS Vĩnh Thịnh; THCS Nguyễn Viết Xuân, Nghĩa Hưng, Thượng Trưng, Yên Bình...

 

 

Em Đỗ Văn Quyết, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Vĩnh Phúc (nguyên là học sinh trường THCS Vĩnh Tường) là 1 trong 6 học sinh sẽ tham dự Olympic Toán quốc tế tại Brasil được tổ chức vào tháng 7-2017

 

Tại các kỳ thi sân chơi trí tuệ cấp quốc gia khác, ngành giáo dục huyện Vĩnh Tường đều có số học sinh tham gia và đạt thứ hạng cao như: Giải toán trên máy tính cầm tay khu vực phía Bắc; thi Olympic tiếng Anh trên Internet (IOE) có 10 em đoạt giải (3 HCB, 4 HCĐ, 3 KK); thi giải Toán trên Internet khối Tiểu học có 5 em dự thi đạt 04 giải (01 HCV, 02 HCĐ, 01 KK); thi Violympic Vật lý trên Internet khối THCS có 5/5 em dự thi đạt giải (02 HCV, 02 HCB); thi Tiếng Anh trực tuyến (OSE) trên Internet khối Tiểu học có 24 em dự thi, trong đó có 17 em đoạt giải (3 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ, 7 KK); thi tìm kiếm tài năng Toán học trẻ năm 2017 khối Tiểu học có 10 em lọt vào vòng 2, có 3 em đoạt Huy chương Đồng.

 

Tại các sân chơi giải bài trên các báo và tạp chí có 7 học sinh đạt giải trên tạp chí Toán học tuổi thơ, 2 học sinh đạt giải trên Tạp chí Vật lý và tuổi trẻ, trong đó có 2 giải Nhất, 3 giải Nhì. Kỳ thi Tin học văn phòng khối THCS có 12 em dự thi, trong đó có 9 em đoạt giải, đứng thứ nhất tỉnh khối Phòng GD&ĐT; thi Toán Hà nội mở rộng năm 2016 dành cho học sinh THCS có 3 học sinh dự thi đều đoạt giải (01 giải Nhì, 01 giải Ba, 01 giải KK)…

 

Kỳ thi THPT có 37 học sinh các trường THPT trong huyện đoạt giải cấp tỉnh Quốc gia, trong đó có 8 giải Nhất cấp Quốc gia, 29 giải Nhất cấp tỉnh; 32 học sinh trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc quê ở Vĩnh Tường đạt giải Quốc gia và khu vực, chiếm hơn 50% số HSG cấp Quốc gia và THPT toàn tỉnh; đặc biệt, em Đỗ Văn Quyết, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Vĩnh Phúc (nguyên là học sinh trường THCS Vĩnh Tường) là 1 trong 6 học sinh xuất sắc của Việt Nam sẽ tham dự Olympic Toán quốc tế tại Brasil được tổ chức vào tháng 7-2017.

 

Với kết quả đã đạt được, ngành giáo dục Vĩnh Tường liên tục nhiều năm liền giữ vững tốp đầu về chất lượng HSG của tỉnh Vĩnh Phúc.

Ban biên tập

Danh sách hội viên

Đăng ký hội viên

Vui lòng điền thông tin đăng ký sau đây

Họ và tên
Giới tính
Email

Hát về Vĩnh Tường