Cập nhật 17/04/2015 12:00:00 SA

Vân Giang làm giàu từ nghề mộc

Ngày nào cũng vậy, thôn Vân Giang, xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) luôn tấp nập, nhộn nhịp xe vào ra. Từ đầu cho đến cuối làng, khắp nơi đều vang lên tiếng lách cách của đục, đẽo, tiếng vang rộn của máy cưa, máy xẻ, máy bào (xem ảnh).

Thôn Vân Giang có 400 hộ với 1.450 nhân khẩu, trong đó có đến 85% dân số làm nghề mộc. Các sản phẩm đồ mộc của làng Vâng Giang chủ yếu là những mặt hàng đồ nội thất cao cấp, làm bằng gỗ tự nhiên như: Giường, tủ, bàn ghế, án gian, sập, đồ thờ, khuôn, cánh cửa… Quy trình làm đồ mộc của Vân Giang luôn kết hợp giữa cách làm hiện đại và truyền thống. Máy móc có thể xẻ, dọc, bào, nhưng việc đục đẽo, chạm khảm vẫn được làm bằng tay. Như vậy mới cho ra những sản phẩm tinh xảo, chất lượng. Tuy làm nghề nhưng người làng Vân Giang rất có ý thức trong giữ gìn bảo vệ môi trường, đường làng, ngõ xóm luôn phong quang sạch đẹp. Nghề mộc đã đem lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây. Tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm 65-70%.

Ông Trần Quốc Huy, Trưởng thôn Vân Giang, cho biết: Thôn đã được công nhận làng nghề từ năm 2006. Có gia đình đã ba, bốn đời gắn bó với nghề này. Nhiều thợ giỏi của làng đã mở rộng quy mô, đem sản phẩm của làng đi giới thiệu và bán ở nhiều nơi. Người dân thôn Vân Giang luôn tự hào về nghề truyền thống mà các cụ xưa để lại. Nghề này sẽ còn phát triển và đem lại cuộc sống no ấm, hạnh phúc cho người dân nơi đây.

Theo báo QĐND

Danh sách hội viên

Đăng ký hội viên

Vui lòng điền thông tin đăng ký sau đây

Họ và tên
Giới tính
Email

Hát về Vĩnh Tường