Cập nhật 13/04/2018 12:00:00 SA

Sức bật từ nông thôn mới ở Thượng Trưng

Dấu ấn đậm nét từ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM ở Thượng Trưng (Vĩnh Tường) mang lại đó là, kết cấu hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư, xây dựng; đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện, nâng cao.

 Chúng tôi về Thượng Trưng vào những ngày giữa tháng 3 năm 2015, khi chỉ còn ít ngày nữa sẽ diễn ra sự kiện chính trị quan trọng, Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015-2020, được tận mắt chứng kiến không khí thi đua lao động sản xuất diễn ra sôi nổi từ những cánh đồng lúa xanh tươi cho đến khu trung tâm kinh tế sầm uất của xã, cùng với cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng Đại hội giăng kín khắp nơi.

Chào mừng sự kiện Đại hội Đảng lần này, Đảng bộ, chính quyền nhân dân xã Thượng Trưng như được nhân lên niềm vui, bởi xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2013 đúng hạn và vừa được công nhận đô thị loại V trong năm 2014. Điều dễ nhận thấy nhất chính là hình ảnh của những tuyến đường bê tông phẳng lỳ, rộng trải dài tới từng ngõ xóm; những cánh đồng lúa xanh tươi, màu mỡ nhờ được chăm sóc và cung cấp đủ nước tưới thông qua hệ thống kênh mương đã được kiên cố hóa. Cuộc sống no đủ đang dần hiện hữu cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều những ngôi nhà mới khang trang, bề thế, những công trình công cộng phuc vụ nhu cầu đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Ống Lê Văn Để, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã Thượng Trưng cho biết: Trong 3 năm xây dựng NTM, Thượng Trưng đã huy động 260,93 tỷ đồng đầu tư cho xây dựng các dự án, công trình NTN. Đặc biệt, đã vận động nhân dân đóng góp công lao động, vật liệu và hiến đất trị giá 160,34 tỷ đồng, trong đó nhân dân đã hiến trên 21.785 m2 đất để làm đường giao thông và các công trình phúc lợi. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của Thượng Trưng còn 2,22%; 100% đường trục thôn, liên thôn và đường ngõ xóm được bê tông hóa, xã không còn nhà tạm, nhà dột nát; 100% số hộ có nhà đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng; 100% số hộ được sử dụng điện thường xuyên; 100 % số thôn bản có nhà văn hóa và khu thể thao… Diện mạo nông thôn Thượng Trưng ngày càng khởi sắc, kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, trạm y tế, nhà văn hóa… được quan tâm đầu tư, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ dân sinh. Đến hết năm 2013, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Chủ tịch UNND xã Lê Văn Để cho biết thêm: Năm 2013, sau khi được chọn là xã điểm xây dựng NTM của tỉnh và huyện, Thượng Trưng gặp phải không ít khó khăn. Khi bước vào xây dựng NTM, Thượng Trưng mới đạt 10/19 tiêu chí; vốn đầu tư xây dựng NTM từ ngân sách Nhà nước cấp còn hạn chế, chưa kịp thời. Ngoài ra, khi thực hiện tiêu chí môi trường gặp phải nhiều khó khăn do đại đa số người dân không đồng thuận cho xây dựng bãi xử lý rác thải theo quy hoạch. Tuy nhiên, bằng những cách làm năng động, sáng tạo, tăng cường công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp – Thượng Trưng đã về đích đúng lộ trình, trở thành một địa phương kiểu mẫu trong xây dựng NTM ở Vĩnh Tường. Một trong những điểm nhấn trong xây dựng NTM ở Thượng Trưng đó là xã đã chuyển 110 ha đồng trũng cấy lúa một vụ không ăn chắc sang mô hình trang trại, kết hợp nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả cho thu nhập gấp nhiều lần trước kia. Ngoài ra, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ chiếm trên 70% tỷ trọng thu nhập, còn lại là nông nghiệp. Cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư khang trang, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế -xã hội của địa phương và của nhân dân. Trong 3 năm xây dựng NTM, Thượng Trưng đã bê tông hóa được 6,5 km đường liên xã, 9,6 km đường trục thôn, 9,9km đường ngõ xóm và 8,397 km đường nội đồng, đảm bảo 100% tiêu chí GTNT và thủy lợi. Xã đã đầu tư 4,8 tỷ đồng cho việc xây mới, nâng cấp, sửa chữa, hệ thống các trường học, phòng học; có trên 90% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 8/13 thôn đều đạt tiêu chuẩn thôn văn hóa; tỷ lệ hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 100%; 98,9% số hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh. Có hơn 1.230 hộ dân trong xã đã hiến hơn 21.785 m2 đất, trị giá hàng chục tỷ đồng; tổng huy động từ nhân dân và doanh nghiệp khoảng trên 160 tỷ đồng. Với thành quả này, cuối năm 2013, Đảng bộ chính quyền, nhân dân các dân tộc xã Thượng Trưng phấn khởi tự hào đón nhận là một trong những xã NTM đầu tiên của Vĩnh Tường. Niềm vui lớn này cũng chính là động lực để xã phấn đấu bứt phá đạt mục tiêu cao trong thực hiện Nghị quyết Đảng bộ xã lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2010-2015. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế trong nhiệm kỳ qua được duy trì, đạt tốc độ tăng bình quân 16,06/năm, tăng 0,2% mục tiêu đại hội (MTĐH); thu nhập bình quân đầu người đạt 27,745 triệu đồng, tăng 8,67 triệu đồng so với năm 2010. Cơ cấu kinh tế nông lâm nghiệp chuyển dịch mạnh theo hướng giảm tỷ nông nghiệp, tăng tỷ trọng dịch vụ. Tổng sản lượng lương thực năm 2014 đạt 4.871 tấn. Giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác đạt 113,87 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 2,22 % năm, giảm 0,98% so với MTĐH.

Thành quả trên có được chính là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thượng Trưng trong xây dựng NTM. Đồng thời, đây cũng là thành tích dâng lên Đại hộ Đảng bộ xã lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015-2020, với mục tiêu tiếp tục xây dựng quê hương Thượng Trưng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

BBT(theo baovinhphuc)

Danh sách hội viên

Đăng ký hội viên

Vui lòng điền thông tin đăng ký sau đây

Họ và tên
Giới tính
Email

Hát về Vĩnh Tường