Cập nhật 13/04/2018 12:00:00 SA

Phụ nữ xã Thượng Trưng xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, Hội LHPN xã Thượng Trưng (Vĩnh Tường) đã triển khai thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới bằng nhiều giải pháp cụ thể

 Ban đầu, việc triển khai CVĐ gặp nhiều khó khăn do tỷ lệ hộ nghèo trong xã còn cao; tại các thôn xóm, công tác vệ sinh môi trường chưa được đảm bảo, hầu hết người dân chưa có thói quen sinh hoạt hợp vệ sinh; tệ nạn xã hội (TNXH) còn xảy ra trên địa bàn… Trước thực tế đó, Hội LHPN xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Để thực hiện có hiệu quả CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", công tác tuyên truyền, vận động đóng vai trò quan trọng. Hội đã tập trung tuyên truyền nội dung 8 tiêu chí của CVĐ tới hội viên bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, qua các buổi sinh hoạt hội viên, sinh hoạt CLB, tọa đàm, thi văn nghệ, qua các bản tin tuyên truyền của hội. Nhiệm kỳ qua, hội đã tổ chức được 36 hội nghị, 127 buổi sinh hoạt, viết 25 tin, bài phát trên đài truyền thanh xã. Đồng thời, tổ chức cho các gia đình đăng ký theo nội dung của CVĐ, phân công các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành hội nắm tình hình, điều kiện của từng hội viên, lựa chọn một số gia đình hội viên tiêu biểu trong thực hiện CVĐ để nhân rộng, tạo điều kiện thuận lợi để các hội viên đến học tập. Vào dịp kỷ niệm Ngày phụ nữ Việt Nam (20/10) hàng năm, hội tổ chức phát phiếu cho hội viên để chị em tự đánh giá kết quả thực hiện CVĐ gắn với việc bình xét phong trào thi đua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và chỉ đạo các chi hội xây dựng kế hoạch cụ thể giúp đỡ các hộ chưa đạt các tiêu chí.

Hội đã chủ động giúp đỡ 136 hộ phụ nữ thoát nghèo; ký ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp 340 hộ hội viên vay vốn với số tiền 5,4 tỷ đồng; phối hợp tổ chức được 37 lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật; vận động tiết kiệm được 103 triệu đồng cho 10 hội viên vay vốn với lãi suất thấp. Để thực hiện tiêu chí 5 “Không có người sinh con thứ 3 trở lên” và tiêu chí 4 “Gia đình không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học”, hội phối hợp với Trạm y tế xã, Ban Dân số KHHGĐ tuyên truyền kiến thức, kỹ năng nuôi con khoa học cho các ông bố, bà mẹ; vận động các bà mẹ có trẻ dưới 36 tháng tuổi cho con uống vitamin A và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo quy định; phối hợp khám chữa bệnh miễn phí cho phụ nữ, trẻ em; vận động chị em có con ở các cấp học cho trẻ đến trường; tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ. Ngoài ra, hội duy trì thực hiện các mô hình CLB như: CLB gia đình hạnh phúc có 47 thành viên tham gia, 23 tổ phụ nữ không có người sinh con thứ 3 với 450 thành viên tham gia.

Thực hiện các tiêu chí “Gia đình không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội”; “Gia đình không có bạo lực gia đình”, hội phối hợp với Ban công an xã thực hiện tốt Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Bộ Công an và Trung ương Hội LHPN Việt Nam về “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội”; phối hợp với công an, tư pháp và các đoàn thể xã tổ chức 12 hội nghị cho 2.156 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ về các vấn đề TNXH, phòng chống ma túy, mại dâm...; phối hợp với Hội Nông dân xây dựng các mô hình: Tổ phụ nữ tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội; tổ phụ nữ không có chồng, con, người thân mắc TNXH, vi phạm pháp luật. Từ những hoạt động trên, nhận thức của hội viên phụ nữ về kiến thức pháp luật, về bình đẳng giới, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc được nâng lên, tình trạng bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật giảm rõ rệt. Sau 5 năm triển khai thực hiện CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, 100% hộ hội viên phụ nữ xã Thượng Trưng sử dụng nước đảm bảo vệ sinh; 98% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 2,2%; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng còn 10,3%; không có trẻ em bỏ học. Đến cuối năm 2015, toàn xã có 95% hộ gia đình đạt 8 tiêu chí CVĐ; 97% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Việc thực hiện có hiệu quả CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã góp phần đưa xã Thượng Trưng hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trong năm 2013. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, hội tập trung tuyên truyền hội viên thực hiện 9/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; vận động chị em cùng gia đình chỉnh trang nhà cửa, xây dựng các công trình hợp vệ sinh, đúng quy hoạch; tuyên truyền các gia đình hội viên nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, thành lập các “Tổ phụ nữ tự quản vệ sinh môi trường”, đảm nhận vệ sinh các tuyến đường và làm tốt công tác vệ sinh môi trường vào ngày mùng 10 hàng tháng; vận động 90% hội viên mua BHYT cho bản thân và gia đình. Hội đã vận động được 576 gia đình hội viên hiến 8.540m2 đất, đóng góp trên 600 ngày công làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; ủng hộ 114 triệu đồng mua sắm trang thiết bị cho nhà văn hóa các thôn; 13/13 thôn đã có nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp theo chuẩn nông thôn mới; các tuyến đường liên thôn, nội đồng được bê tông hóa, thuận lợi cho sản xuất và đời sống. Hội còn vận động hội viên tham gia trồng vườn thuốc nam tại Trạm y tế xã. Thạch Ngõa là một trong những thôn đi đầu trong việc thực hiện CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới. Chị Lê Thị Kim Hạnh, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Thạch Ngõa cho biết: Vì các đồng chí cán bộ thôn, từ bí thư cho đến trưởng, phó thôn đều là phụ nữ nên phong trào phụ nữ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc diễn ra sôi nổi. Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, chi hội đã vận động các hội viên phụ nữ hiến hơn 8 nghìn m2 đất và hàng chục ngày công làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn; dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm; tham gia đảm nhận các đoạn đường phụ nữ tự quản... Bên cạnh đó, các hội viên đều nhiệt tình tham gia thực hiện có hiệu quả các tiêu chí CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”.

Chị Phan Thị Hạnh, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Tường cho biết, Thượng Trưng là xã điển hình trong huyện tham gia thực hiện tốt CVĐ "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với xây dựng nông thôn mới. Nhờ có sự quan tâm sát sao của cấp ủy, chính quyền xã, các hội viên phụ nữ luôn hăng hái, nhiệt tình tham gia thực hiện các tiêu chí của CVĐ. Sau khi hoàn thành về đích NTM trong năm 2013, các hội viên tiếp tục tham gia các hoạt động duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Theo baovinhphuc

Danh sách hội viên

Đăng ký hội viên

Vui lòng điền thông tin đăng ký sau đây

Họ và tên
Giới tính
Email

Hát về Vĩnh Tường